Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

“Siêu nhân diệt bị” đẩy lùi căn bệnh nhỏ, ngăn chặn hậu quả to

Người mẹ nào ở trước gương mặt đang say ngủ một cách ngon lành của con cũng đều bất giác dặn lòng “Con chỉ việc khoẻ mạnh, thế giới này để mẹ lo”.

Tranh minh họa

Chuyện là, ở một vũ trụ nọ, nơi mà ông vua quai bị đang cai trị, có rất nhiều các em bé đang sống cùng với gia đình của mình. Ở đó, người dân vô cùng sợ hãi ông vua này, bởi ông cứ xuất hiện ở đâu là ở đó trẻ em và cả người lớn đều bị nhiễm bệnh.

Ông quai bị luôn mang theo mình những con vi rút paramyxovirus xấu xí. Mỗi khi đi đến đâu, ông sẽ tung binh đoàn vi rút từ miệng của mình ra không khí để chúng xâm nhập vào hệ hô hấp của dân chúng tại vũ trụ này. Những con vi rút do ông quai bị phát tán có một sức mạnh vô cùng khủng khiếp. Tuy chẳng thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng chúng lại có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài ở nhiệt độ 15-20 độ C từ 30 đến 60 ngày. Khi xâm nhập vào cơ thể người, những con vi rút đáng ghét còn có thể ủ bệnh kéo dài khoảng 18 ngày.

Tranh minh họa

Chúng bám vào niêm mạc mũi, miệng rồi tấn công vào nội tạng của con người thông qua đường máu. Không chỉ gây bệnh quai bị cho người nhiễm, chúng còn dễ dàng tấn công những người xung quanh với khả năng lây lan cực cao.

Dẫu vậy, ở vũ trụ này, nhiều bà mẹ "nghe tiếng", "biết tên" của ông quai bị chứ chưa hiểu hết sức tàn phá của căn bệnh mà ông gieo rắc lên cuộc sống. họ chủ quan vì biểu hiện của bệnh chỉ là sưng đau ở phần má và hàm, gần mang tai ở một hoặc cả hai bên và có thể sốt nhẹ trong ba hoặc bốn ngày. triệu chứng này rất gần với các triệu chứng của bệnh cúm. thậm chí, có những bạn nhỏ còn chẳng biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài nữa.

Tranh minh họa

Cho đến khi những đứa trẻ ấy lớn lên, đến tuổi dựng vợ gả chồng, chuẩn bị sinh con thì những người cha người mẹ chủ quan ngày đó mới nhận ra "tội ác" của "ông quai bị". Lúc này đã quá muộn, chẳng thể nào thay đổi được điều gì khác nữa. Mẹ biết không, quai bị có thể làm con mình đối diện với nguy cơ viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, có thể dẫn đến vô sinh. Trẻ cũng có thể bị viêm não, bị điếc vĩnh viễn, viêm tụy, viêm cơ tim, viêm tuyến giáp… khi ông quai bị tấn công. Tuy xác suất những biến chứng này không cao, nhưng lịch sử y học thế giới đều đã ghi nhận và mẹ không nên xem nhẹ. Nếu chẳng may mẹ đang mang thai 3-4 tháng đầu mà bị nhiễm vi rút paramyxovirus thì nguy cơ sảy thai là rất lớn. Sự tồn tại của ông quai bị ở vũ trụ đó thật đáng sợ. Đến nay vẫn chẳng có một loại Thu*c đặc trị nào có thể tiêu diệt được những con vi rút xấu xí ấy một khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể của các em bé và người lớn cả.

Chúng âm thầm gây bệnh như vậy đó, "lì mặt" như vậy đó, phải làm sao để bảo vệ và "giải thoát" các em bé và chính người lớn chúng ta khỏi "ông quai bị" và binh đoàn vi rút paramyxovirus bây giờ?

Tranh minh họa

Chúng ta sinh con ra và nuôi con lớn, bảo bọc con mọi điều để làm sao con lớn lên khoẻ mạnh, sống một cuộc sống với nhiều trải nghiệm đáng giá và hạnh phúc. Nhiều mẹ thường thầm nhắc trong lòng "Con chỉ cần khỏe mạnh, thế giới này để bố mẹ lo". Nhưng, có khi nào chúng ta băn khoăn tự hỏi liệu mình đã bảo vệ con được đủ đầy hay chưa? Như ông quai bị và "kẻ xấu" paramyxovirus này, chúng ta đã thực sự biết cách bảo vệ con mình trước chúng chưa?

Tranh minh họa

Nếu bạn vẫn chưa biết làm cách nào để tăng cường bảo vệ cho sức khoẻ của con, hãy gặp "siêu nhân diệt bị". chẳng có thu*c nào đặc trị đâu nếu con chẳng may bị "ông quai bị" tấn công. việc mà chúng ta cần làm là phải tìm đến "siêu nhân diệt bị". siêu nhân ấy sở hữu một sức mạnh đặc biệt, có khả năng phòng ngừa "ông quai bị" từ trước khi ông ta xuất hiện. "siêu nhân diệt bị" không chỉ bảo vệ bé khỏi "ông quai bị", mà còn cho bé đề kháng tốt chống lại các bệnh sởi và rubella nữa đó. có vị cứu tinh này, những bà mẹ đang mang thai cũng chẳng còn lo sợ thế lực của ông quai bị nữa, cứ yên tâm an dưỡng chờ ngày bé yêu ra đời thôi.

Tranh minh họa

Các em bé từ một tuổi trở lên và người lớn có thể tìm gặp "Siêu nhân diệt bị" ở bất cứ đâu trên vũ trụ này. "Siêu nhân diệt bị" mà chúng ta nói tới ở đây chính là những liều vắc xin phòng ngừa Sởi – Quai bị - Rubella. Để vắc xin có thể làm tốt vai trò bảo vệ sự an toàn, sức khỏe cho bé yêu, mỗi bé cần tiêm hai liều. Liều tiêm thứ nhất được thực hiện khi con vừa tròn 12 tháng tuổi, theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Đối với người lớn chưa từng tiêm hoặc không rõ mình đã tiêm vắc xin phòng ngừa Sởi – Quai bị - Rubella hay chưa thì cũng cần tiêm một liều vắc xin, cẩn tắc vô áy náy, nhất là vấn đề liên quan đến sức khỏe. Còn đối với mẹ, ít nhất 3 tháng trước khi có ý định mang thai, mẹ cần tiêm vắc xin này để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ và con nhé.

Tranh minh họa

Thay vì lo lắng, mẹ hãy chuẩn bị cho con những bước khởi đầu vững chắc, tiêm cho con những mũi vắc xin cần thiết, để con thoả thích tận hưởng, vui đùa, trải nghiệm cuộc sống. Chỉ cần chủ động tiêm vắc xin ngừa quai bị khi con vừa tròn 12 tháng tuổi thôi là mẹ đã bảo vệ con tránh xa vũ trụ của ông quai bị rồi.

Tranh minh họa

Thế giới ngoài kia vốn vô cùng rộng lớn, hãy cùng con thoả thích khám phá một cách an toàn và an tâm. Với mẹ, chẳng gì quan trọng hơn sức khỏe của con, bởi mẹ hiểu, có sức khỏe là con có những viên gạch nền móng vững chắc để thực hiện mọi ước mơ, chinh phục mọi đam mê.

Tranh minh họa

Mời mẹ và bé gặp gỡ "Siêu nhân diệt bị" ở m.me/tiemphongvacxinVN. Mẹ đừng ngại đặt câu hỏi với "Siêu nhân diệt bị" để hiểu hơn về bệnh và trang bị cho con hành trang tốt mẹ nhé!

Nội dung bài viết được Hội Y học Dự phòng Việt Nam kiểm duyệt và chịu trách nhiệm với sự tài trợ của MSD vì mục đích giáo dục.

VN-MMR-00131 19092023

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sieu-nhan-diet-bi-day-lui-can-benh-nho-ngan-chan-hau-qua-to-20211005174449382.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY