Khoa học hôm nay

Singapore chế tạo da nhân tạo có thể cảm nhận như người thật

MangYTe - Với lớp da điện tử có khả năng cảm giác được các đụng chạm, nhóm nghiên cứu hi vọng giúp những người xài tay chân giả có thể nhận biết được vật thể, các bề mặt, thậm chí nhiệt độ và đau đớn.

Một ví dụ được nhóm nghiên cứu thực hiện cho thấy lớp da có thể phát hiện một quả bóng căng mềm mại hay một quả bóng nhựa rắn thì cứng - Ảnh: REUTERS

Lớp da, được đặt tên là ACES, hay Asynchronous Coded Electronic Skin, được làm từ 100 cảm biến nhỏ và có kích thước khoảng 1cm2.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết ACES có thể xử lý thông tin nhanh hơn hệ thần kinh của con người, nhận biết được 20-30 kết cấu khác nhau và đọc các chữ cái chữ nổi (chữ Braille) với độ chính xác hơn 90%.

"Con người cần phải miết ngón tay để cảm nhận kết cấu, nhưng lớp da nhân tạo này có thể làm được điều đó chỉ với một cú chạm duy nhất, phát hiện các bề mặt khác nhau dựa trên sự thô ráp của từng vật liệu", Benjamin Tee - giáo sư trợ lý khoa học và kỹ thuật vật liệu tại Đại học NUS, trưởng nhóm nghiên cứu - giải thích rằng thuật toán AI cho phép lớp da nhanh chóng học hỏi.

Một ví dụ được nhóm nghiên cứu thực hiện cho thấy lớp da có thể phát hiện một quả bóng căng mềm mại hay một quả bóng nhựa rắn thì cứng.

"Khi mất khả năng cảm nhận sự đụng chạm, bạn trở nên tê liệt. Đó là vấn đề mà những người dùng chân tay giả phải đối mặt", Tee nói.

"Lớp da nhân tạo cho phép họ nắm lấy bàn tay một ai đó, cảm nhận hơi ấm và sự mềm mại, hoặc lực nắm chặt đến mức độ nào", ông nói thêm.

Điều thú vị là lớp da này được Tee cùng các đồng sự chế tạo ra dựa vào một cảnh trong bộ phim "Star Wars", trong đó nhân vật Luke Skywalker mất đi bàn tay phải và được thay thế bằng cánh tay robot có khả năng cảm nhận sự đụng chạm.

Công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm nhưng nhận được sự quan tâm lớn của ngành y, nhà nghiên cứu Benjamin Tee khẳng định.

Trước đó, Tee và nhóm của ông cũng từng nghiên cứu chế tạo ra lớp da trong suốt có thể tự chữa lành khi bị xé rách và một vật liệu phát sáng cho các thiết bị điện tử đeo trên người.

BÌNH MINH (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/singapore-che-tao-da-nhan-tao-co-the-cam-nhan-nhu-nguoi-that-20200804140850913.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cải xoong là một trong những loại rau xanh lâu đời nhất mà con người sửdụng, và nó có rất nhiều lợi ích, công dụng.
  • Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ em khi trưởng thành.
  • Nhiều người thường cho rằng các món ăn từ đậu nành sẽ khiến quý ông giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vậy thông tin này có chính xác?
  • Mới đây, một nhà khoa học người Mỹ Dan Buettner đã nghiên cứu và chỉ ra 12 thói quen ăn uống giúp bạn sống lâu hơn.
  • Cấu tạo cơ thể con người với hơn 70% là nước, nên các tế bào cũng chịu một lực hút của mặt trăng trong những ngày này nhiều hơn, thậm chí nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động của hệ thống tuần hoàn bị thay đổi.
  • Đã bắt đầu có nhãn đầu mùa, hãy tinh ý để mua được nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, tránh mua phải loại có xuất xứ từ Trung Quốc.
  • Mỗi ngày được ăn bao nhiêu thịt? Đó là câu hỏi rất nhiều bà nội trợ đặt ra để chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình, sao cho khẩu phần ăn gây ít hệ lụy nhất cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang giữ thói quen nấu củ cải trắng cùng cà rốt hay ăn chung thịt bò và tôm thì hãy bỏ ngay đi nhé, chúng không tốt chút nào đâu.
  • Làm từng việc một, hãy làm việc quan trọng hơn trước. Có như vậy, não bộ mới có thể xử lý thông tin với hiệu suất cao nhất.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY