Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Singapore phát triển hỗn hợp Thuốc chống biến thể Delta

Các nhà nghiên cứu Singapore tìm ra hỗn hợp Thuốc dùng trong điều trị Covid-19 thể nhẹ đến vừa, hiệu quả chống lại biến thể Delta.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là giáo sư Dean Ho, giám đốc Viện Y học Số thuộc Đại học Quốc gia Singapore, đã sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và các thí nghiệm virus sống để tìm ra một hỗn hợp Thuốc tối ưu với liều lượng phù hợp, giúp điều trị Covid-19. Nhóm hợp tác với Phòng Thí nghiệm Quốc gia DSO để thiết lập nền tảng trên vào tháng 4/2020.

Giáo sư Ho cho biết liều lượng Thuốc đòi hỏi sự chính xác, không thể thay đổi tùy tiện - một vấn đề mà AI đang tìm cách giải quyết. Nền tảng có tên là IDentif.AI, đã xác định được một hỗn hợp gồm Thuốc kháng virus Remdesivir, cùng với Lopinavir và Ritonavir - các loại Thuốc được dùng điều trị cho bệnh nhân HIV. Chúng cũng được Singapore và nhiều quốc gia kết hợp dùng trong chữa trị bệnh nhân Covid-19.

Dù hiệu quả, không phải tất cả các Thuốc trên đều sẵn có hoặc có thể dễ dàng sử dụng tại nhà. Chẳng hạn, Remdesivir phải được truyền qua tĩnh mạch tại bệnh viện, gây khó khăn khi sử dụng trong cộng đồng, theo ông Ho. Vì vậy, nghiên cứu tập trung vào các loại Thuốc dạng uống, thay vì các biện pháp phức tạp khác.

Thuốc kháng virus Molnupiravir dạng uống đang được thử nghiệm. Ảnh: Reuters

Một trong những sự kết hợp hứa hẹn là Thuốc kháng virus mới Molnupiravir (dạng viên) của Merck và Ridgeback Biotherapeutic, cùng với Baricitinib - một loại Thuốc chống viêm. Theo ông Ho, sự kết hợp này có thể ngăn chặn mạnh mẽ nCoV trong phòng thí nghiệm, phù hợp để tiến hành thêm các cuộc đánh giá lâm sàng.

"kết quả có được vào đúng thời điểm singapore hướng đến việc coi covid-19 là bệnh đặc hữu. vì thế, chúng tôi đang tìm các liệu pháp kết hợp có thể áp dụng cho bệnh nhân nhẹ được chữa trị tại nhà hoặc trong các cơ sở chăm sóc cộng đồng", ông nói.

Ngoài ra, ông Ho nhận định một số hỗn hợp Thuốc sẽ phù hợp để điều trị cho bệnh nhân nặng. Điều đó giúp chuyển việc điều trị ở các bệnh viện sang điều trị ngoại trú tại các bác sĩ và phòng khám đa khoa, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế.

Các loại Thuốc trên được lựa chọn sau khi tham vấn đội ngũ chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và các bác sĩ chuyên khoa ung thư từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Bệnh viện Đại học Quốc gia và Trường Y Đại học Quốc gia. Tổng cộng có 12 loại Thuốc, bao gồm một loạt Thuốc kháng virus và chữa ung thư đã được thử nghiệm, sắp xếp theo tính hiệu quả trong ngăn ngừa nCoV.

Trong ba tuần, đội ngũ này xác định hỗn hợp Thuốc Molnupiravir-Baricitinib có khả năng điều trị nhất. Tuy nhiên, Louis Chai, cố vấn cấp cao Khoa bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia thận trọng cho rằng, hiện vẫn chưa có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy hỗn hợp có hiệu quả trong tất cả các giai đoạn của bệnh Covid-19.

Ông cho biết một số loại Thuốc có thể làm giảm tải lượng virus trong cơ thể, nhưng không làm chậm diễn biến của bệnh hay ngăn chặn nguy cơ Tu vong.

Theo Conrad Chan, giám đốc phòng thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu Môi trường và Y học Quốc phòng, bản thân Molnupiravir đã có hiệu quả trước nCoV cũng như các biến thể Beta và Delta. "Lý do là Thuốc này can thiệp vào một phần của virus, vốn được duy trì ở các biến thể khác, đặc biệt là enzyme mà nó sử dụng để sao chép vật liệu di truyền, phục vụ quá trình nhân lên".

Giáo sư Ho cho biết nhóm của ông đang tiến hành thử nghiệm Molnupiravir và các hỗn hợp Thuốc kết hợp với nó trên bệnh nhân Covid-19. Những người được tiêm vaccine mắc bệnh từ nhẹ đến vừa có thể được cân nhắc để tham gia nghiên cứu.

Với dữ liệu về các hỗn hợp Thuốc chữa covid-19, nhóm đang làm việc với các bác sĩ để tìm thêm các Thuốc mới, nhằm mở rộng danh mục Thuốc điều trị covid-19 trong tương lai, theo giáo sư ho.

Mai Dung (Theo StraitsTimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/singapore-phat-trien-hon-hop-thuoc-chong-bien-the-delta-4334464.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 thuốc chữa Covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY