Sinh sản , Nữ hôm nay

Sinh hoạt đều đặn suốt 3 năm nhưng sao vẫn chưa có em bé?

(Mangyte) - Năm nay em 32 tuổi và vợ em 31 tuổi. Chúng em lấy nhau được 3 năm, chúng em sinh hoạt đều nhưng đến nay vẫn chưa có em bé.

Chào bác sĩ,

Vừa qua em có đi khám ở BV Phụ sản Quốc tế TPHCM, kết quảđều bình thường. BS bảo chúngem vô sinh không rõ nguyên nhân và khuyên chúng em dùng biện pháp thụ tinh nhântạo (IUI) và có tư vấn là xác xuất thành công chỉ 10%.

Do tỉ lệthành công thấp quá nên chúng em không thực hiện và về nhà em có đi siêu âmnoãn để xác định ngày rụng trứng để quan hệ và đồng thời bồi dưỡng sức khỏe chocả 2 nhưng đến nay đã được 4 tháng vẫn chưa có em bé.

Rất mong BStư vấn giúp cho bọn em biện pháp điều trị nào là hiệu quả nhất. Chào BS, cảm ơnBS rất nhiều! (Thịnh - Pleiku)

Trả lời:

Thịnh thânmến,

Khi một đôivợ chồng lập gia đình 1 năm không áp dụng các biện pháp Tr*nh th*i mà không cóthai và cả hai vợ chồng đều đã khám được BS kết luận bình thường thì có 2 khảnăng xảy ra :

1. Quan hệvợ chồng không đúng ngày rụng trứng .

2. Bị vôsinh vô căn.

Sau khikhám sức khỏe hai em đều bình thường (kết quả tinh dịch đồ của em không có bấtthường), với chẩn đoán là bị vô sinh không rõ nguyên nhân, hai vợ chồng em đãđược BS tư vấn thực hiện biện pháp thụ tinh nhân tạo IUI là điều hoàn toàn hợplý.

Kỹ thuậtbơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI: Intra-Uterine Insemination ) được thựchiện bằng cách bơm tinh trùng đã được chuẩn bị vào buồng tử cung, là một kỹthuật đơn giản, rẻ tiền, dễ áp dụng, ít tai biến.

Vì vậy, hỗtrợ sinh sản bằng kỹ thuật IUI là phương pháp có thể áp dụng rộng rãi cho hầuhết các cặp vợ chồng hiếm muộn - vô sinh có thu nhập thấp tại Việt Nam trướckhi quyết định làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF: In-Vitro Fertilization) cóchi phí cao.

Theo báocáo trên thế giới, tỷ lệ thành công của IUI khoảng 8-22% và thay đổi tùy vàotừng trung tâm thực hiện , khoảng từ 6-26%. Riêng tại khoa Hiếm muộn BV Phụ sảnTừ Dũ, tỉ lệ có thai khi áp dụng phương pháp này là 20%.

Khả năngthàng công của phương pháp IUI tùy thuộc vào nhiều yếu tố:

Tuổi ngườiphụ nữ: Khả năng sinh sản của người phụ nữ giảm dần theo tuổi, khả năng mangthai của phụ nữ cao nhất trong khỏang 20 – 30 tuổi, sau đó khả năng sinh sảngiảm dần, đặc biệt sau 45 tuổi

Thời gianvô sinh: Thời gian hiếm muộn vô sinh càng lâu thì khả năng thành công điều trịIUI càng giảm, thành công cao nhất khi thời gian vô sinh dưới 2 năm và giảm mộtcách rõ rệt sau 6 năm chung sống vẫn chưa có con

Có bệnh lýlạc nội mạc tử cung: thường tiên lượng đều trị thấp vì bệnh có thể đưa đến tìnhtrạng vô sinh vì gây tổn thương vòi trứng, phá huỷ nhu mô buồng trứng, viêmdính vùng chậu.

Chất lượngtinh trùng: Phương pháp IUI thật sự có hiệu quả trong những trường hợp thiểunăng tinh trùng nhẹ với mật độ trên 20 triệu và tỷ lệ di động trên 30%; số tinhtrùng di động sau lọc rửa trên 5 triệu.

Hai vợchồng em ngoài 30 là độ tuổi mà khả năng sinh sản bắt đầu giảm và có thời gianvô sinh trên 2 năm, do vậy, AloBacsi nghĩ rằng hai vợ chồng em nên cân nhắc vàsớm có quyết định trong việc sử dụng biện pháp thụ tinh IUI.

Chúc hai emsớm có bé yêu!

BS Chuyên khoa của AloBacsi

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sinh-hoat-deu-dan-suot-3-nam-nhung-sao-van-chua-co-em-be-n39366.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY