Vết thương đâm thủng hôm nay

Một vết thương thủng thường không gây chảy máu quá nhiều. Nhưng đặc điểm này không có nghĩa là không cần thiết điều trị...Một vết thương thủng có thể nguy hiểm vì nguy cơ nhiễm trùng

Sơ cứu vết thương đâm thủng

Vết thương thủng thường không gây chảy máu quá nhiều, nhưng đặc điểm này không có nghĩa là không cần thiết điều trị

Vết thương thủng thường không gây chảy máu quá nhiều. Nhưng đặc điểm này không có nghĩa là không cần thiết điều trị

Một vết thương thủng có thể nguy hiểm vì nguy cơ nhiễm trùng. Các đối tượng gây ra các vết thương có thể mang các bào tử bệnh uốn ván hoặc vi khuẩn khác, đặc biệt nếu tác nhân gây thủng đã tiếp xúc với đất. Vết thương thủng do người hoặc động vật cắn, kể cả chó và mèo hoặc những động vật sống dưới nước, có thể đặc biệt dễ bị nhiễm trùng. Vết thương thủng trên bàn chân cũng dễ bị nhiễm trùng.

Nếu vết thương đủ sâu và chảy máu, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Nếu không, hãy làm theo các bước sau

Cầm máu: Vết cắt và vết xước nhỏ thường tự cầm máu. Nếu không, áp một áp lực nhẹ nhàng với một miếng vải sạch hoặc băng. Nếu vẫn chảy máu - máu vọt ra hoặc tiếp tục chảy sau vài gây áp lực, tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp.

Rửa sạch vết thương: Rửa sạch vết thương bằng nước sạch. Dùng nhíp đã được làm sạch với rượu để loại bỏ nhơ, hạt bề ngoài. Nếu mảnh vỡ vẫn còn trong vết thương, hãy gặp bác sĩ để triệt để làm sạch vết thương, làm giảm nguy cơ bệnh uốn ván. Làm sạch khu vực xung quanh vết thương bằng xà phòng và một miếng vải sạch.

Áp Thu*c kháng sinh: Sau khi sạch vết thương, áp một lớp mỏng kem hoặc Thu*c mỡ kháng sinh để giúp giữ ẩm bề mặt. Những sản phẩm này không làm cho vết thương lành nhanh hơn, nhưng có thể ngăn cản nhiễm trùng và cho phép cơ thể đóng vết thương hiệu quả hơn. Một số thành phần trong một số Thu*c mỡ có thể gây phát ban nhẹ ở một số người. Nếu phát ban xuất hiện, ngừng sử dụng Thu*c mỡ.

Tiếp xúc với không khí, tốc độ lành vết thương có thể nhanh hơn, nhưng băng vết thương lại có thể giúp giữ cho vết thương sạch sẽ và giữ cho vi khuẩn có hại khó xâm nhập.

Thay quần áo: Làm như vậy ít nhất là hàng ngày hay bất cứ khi nào nó trở nên ẩm ướt hoặc bẩn.

Nếu dị ứng với các chất kết dính được sử dụng trong hầu hết các băng, chuyển sang gạc dính - gạc vô trùng và băng giấy ít gây dị ứng. Những vật tư nói chung là có sẵn tại các hiệu Thu*c.

Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng: Đi khám bác sĩ nếu vết thương không lành hoặc nếu nhận thấy đỏ, thoát nước, ấm nóng hoặc sưng.

Nếu vết thương đâm sâu vào chân, với dị vật bị ô nhiễm hoặc là kết quả của một động vật hoặc người cắn hãy gặp bác sĩ để được đánh giá vết thương, làm sạch nó và nếu cần thiết sẽ đóng nó. Nếu chưa có một mũi tiêm uốn ván trong vòng năm năm qua, bác sĩ có thể đề nghị một mũi tiêm tăng cường trong vòng 48 giờ sau chấn thương.

Nếu một con vật - đặc biệt là một con chó đi lạc hay động vật hoang dã gây ra vết thương, có thể đã tiếp xúc với bệnh dại. Bác sĩ có thể cung cấp Thu*c kháng sinh và đề nghị tiêm phòng bệnh dại. Nếu vết cắn từ con vật cưng của một ai đó, điều quan trọng là liên hệ với chủ vật nuôi để xác nhận tình trạng tiêm chủng của nó. Nếu chưa biết, động vật nên được theo dõi giới hạn trong 10 ngày bởi một bác sĩ thú y.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/socuu/so-cuu-vet-thuong-dam-thung/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY