Xước giác mạc hôm nay

Chợt giác mạc hay còn gọi là trầy xước giác mạc hoặc biểu mô giác mạc bị chợt. Đây là vết trầy trên bề mặt giác mạc do dị vật gây ra. Giác mạc là lớp thủy dịch trong suốt nằm ngoài cùng của nhãn cầu, có vai trò như “tấm chắn” bảo vệ, đồng thời kết hợp với thủy tinh thể và đồng tử tập trung ánh sáng từ hình ảnh truyền đến võng mạc bên trong nhãn cầu. Những dị vật như bụi, hạt cát, côn trùng nhỏ,… có thể bay vào mắt và dính hoặc bám lại trên giác mạc. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể gây tổn thương giác mạc vĩnh viễn.

Sơ cứu xước giác mạc

Thường liên quan đến bụi, cát, dăm gỗ, hạt kim loại...hãy rửa bằng nước sạch, đừng trà mắt vì có thể tổn thương thêm, không cố gắng loại bỏ dị vật

Các loại phổ biến nhất của chấn thương mắt liên quan đến giác mạc thường liên quan với bụi bẩn, cát, dăm gỗ, các hạt kim loại hoặc thậm chí cạnh của một mảnh giấy. Một số trầy xước giác mạc bị nhiễm trùng và kết quả là loét giác mạc, một vấn đề nghiêm trọng. Trầy xước giác mạc gây ra bởi vật chất thực vật có thể gây ra viêm chậm bên trong mắt.

Trầy xước giác mạc có thể gây đau. Nếu giác mạc bị trầy xước, có thể cảm thấy có cát trong mắt. Chảy nước mắt, mắt mờ, tăng độ nhạy cảm hay mẩn đỏ xung quanh mắt có thể xẩy ra. Ngoài ra nhức đầu cũng có thể gặp.

Trong trường hợp mài mòn giác mạc, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

Các bước ngay lập tức có thể làm là

Rửa sạch mắt bằng nước sạch. Có thể sử dụng một cốc nước để chớp mắt. Rửa mắt có thể đưa dị vật ra ngoài.

Nháy mắt nhiều lần có thể loại bỏ các hạt bụi nhỏ hoặc cát.

Kéo mí trên trên và dưới.

Hãy thận trọng để tránh những hành động mà có thể làm nặng thêm các tổn thương

Không nên cố gắng loại bỏ dị vật.

Đừng chà mắt sau khi thương tích. Chạm vào hoặc nhấn vào mắt có thể làm tình trạng xấu đi. Không chạm vào nhãn cầu bằng bông, nhíp hoặc dụng cụ khác, điều này có thể làm mài mòn giác mạc nặng thêm.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/socuu/xuoc-giac-mac/)

Tin cùng chuyên mục

Tin đọc nhiều

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều loại Thuốc có thể gây ra các tổn thương cho mắt ở những mức độ khác nhau, các tổn thương này có thể xảy ra đơn lẻ hoặc là biểu hiện của một hội chứng lớn.
  • Ngoài những chấn thương mắt do bút, thước kẻ, compa, que, keo 502… thì có khá nhiều trường hợp bị chấn thương từ súng đồ chơi Trung Quốc.
  • Chấn thương mắt cần được xử lý nghiêm ngặt vì vết thương hở từ các vật đâm xuyên có thể nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng, đe dọa thị lực.
  • Giác mạc mỏng là phẩn dễ bị tổn thương nhất ở vùng mắt. Chỉ cần tiếp xúc với bụi, đất, cát thậm chí mép một tờ giấy có thể gây trầy xước hoặc rách giác mạc.
  • Tuy vật gây chấn thương có thể nhỏ, lực gây hại cho mắt không mạnh nhưng thường ảnh hưởng chức năng thị giác và thẩm mỹ...
  • Đối với chấn thương lòng đen, lòng trắng thì tránh dụi mắt vì có thể làm dị vật găm sâu hơn hay làm trầy lòng đen.
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Trầy giác mạc là khi giác mạc bị một vết xước hoặc vết cắt trúng lên nó.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Những tổn thương phổ biến nhất ở mắt thường liên quan đến giác mạc - cửa sổ bảo vệ trong suốt nằm ở phía trước của mắt. Việc tiếp xúc với bụi bẩn, cát, mùn cưa, các mảnh kim loại nhỏ, thậm chí là các cạnh giấy cũng có thể gây xước hoặc rách giác mạc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY