Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sợ mổ, cô gái 27 tuổi mang khối bướu quái buồng trứng khổng lồ sau 3 năm phát hiện

Khối bướu của cô gái sau 3 năm không mổ mà điều trị bằng các phương pháp dân gian đã phát triển khổng lồ, chiếm hết vùng bụng và bắt đầu gây ra các triệu chứng như đau nhói, sụt cân.

Mới đây, các bác sĩ thuộc khoa Ngoại - Ung bướu, Bệnh viện (BV) Xuyên Á Tây Ninh tiếp nhận nữ bệnh nhân tên T.H. (27 tuổi) nhập viện vì khối u rất to, chiếm toàn bộ ổ bụng.

Theo bệnh sử cách đây hơn 4 năm, chị H. sau khi sinh con đầu lòng có ý định đặt vòng để kế hoạch hóa gia đình.

Tuy nhiên sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện chị H. có một khối bướu buồng trứng to bằng quả cam sành, với chẩn đoán ban đầu là "bướu quái buồng trứng".

Sợ mổ, cô gái 27 tuổi mang khối bướu quái buồng trứng

Khối bướu khiến bụng bệnh nhân phình to như mang thai.

Chị được tư vấn là nên phẫu thuật cắt bỏ khối bướu này đi. Tuy nhiên vì còn do dự, một phần vì đang cho con bú nên bệnh nhân chưa đồng ý phẫu thuật.

Thời gian dần trôi qua do khối bướu này không gây đau nhức hay căng tức gì vùng bụng, bệnh nhân không mổ mà chạy theo các phương pháp điều trị dân gian.

Đến ngày 8/4, khối bướu phát triển ngày càng to, chiếm hết vùng bụng và bắt đầu gây ra các triệu chứng như đau nhói vùng bụng, cột sống thắt lưng, đồng thời do bướu quá to, chèn ép lồng ngực gây khó thở, đặc biệt là tình trạng sụt cân xảy ra rất nhanh chóng.

Người bệnh giảm khoảng 8kg trong vài tháng gần đây. Lo lắng, gia đình đã đưa bệnh nhân đến khám tại phòng khám chuyên khoa Ung bướu của BV.

Sợ mổ, cô gái 27 tuổi mang khối bướu quái buồng trứng

Ảnh chụp phim cho thấy khối bướu quái khổng lồ chiếm hết vùng bụng.

Chị H. được bác sĩ thăm khám tỉ mỉ, làm siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính, làm các xét nghiệm với chẩn đoán sơ bộ ban đầu là khối u buồng trứng, "bướu quái" buồng trứng khổng lồ.

Qua hội chẩn, các bác sĩ đánh giá đây là ca phẫu thuật không hề dễ dàng. Khối bướu có kích thước quá to (150x250x350mm) có dấu hiệu xâm lấn và dính vào các cấu trúc vùng chậu.

Hơn nữa, các chỉ dấu về ung thư lại có kết quả tăng cao hơn bình thường.

Kết luận cuối cùng buổi hội chẩn đây là trường hợp bướu quái buồng trứng khả năng ác tính cao.

Ca phẫu thuật thực hiện vào sáng ngày 10/4. Ekip phẫu thuật đã hút ra khoảng 200ml dịch tự do màu hồng sậm trong ổ bụng. Khối bướu bao gồm cả hai thành phần đặc và nang, trên bề mặt có rất nhiều mạch máu to, ngoằn ngoèo.

Sau 120 phút, khối bướu khổng lồ đã được bóc tách gọn gàng ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân. Tổng trọng lượng khối bướu là 8kg, phần dịch chứa trong nang là 4 lít, còn thành phần mô đặc là 4kg.

Trong khi mổ, tình trạng mạch, huyết áp của bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Sau mổ, người bệnh được truyền một đơn vị hồng cầu lắng.

Theo pgs.ts bùi chí viết, phẫu thuật viên chính trong cuộc mổ cho biết, bướu quái buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi, đa số có biểu hiện là bướu quái lành tính.

Mổ u buồng trứng nguy hiểm không? Phẫu thuật cắt bỏ phần phụ có mang bướu là phương pháp duy nhất trị khỏi bệnh, ngoài ra thì không có một phương pháp nào thay thế cho phẫu thuật.

Bên cạnh bướu quái lành tính, cũng có một tỉ lệ bướu quái ác tính, hay còn gọi là bướu quái buồng trứng chưa trưởng thành (immature teratoma).

Đây là loại bệnh cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa phương pháp phẫu thuật triệt để với hóa trị liệu sau mổ nhằm ngăn ngừa tái phát, cũng như giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Qua trường hợp này, các bác sĩ cho biết một khi phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được tư vấn và phát hiện bệnh kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/so-mo-co-gai-27-tuoi-mang-khoi-buou-quai-buong-trung-khong-lo-sau-3-nam-phat-hien-20210421194754659.chn)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY