Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Người phụ nữ từng mang 2 tử cung sinh con thành công

MangYTe - Ngày 12-3, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy thai cho một bệnh nhân nữ từng có đến 2 tử cung, hiện bé trai khỏe mạnh cân nặng 2,2kg.

Chị T.M.K. sau khi phẫu thuật thành công đã trở lại sinh hoạt bình thường - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chị T.M.K. (21 tuổi, Kiên Giang) nhập Bệnh viện Từ Dũ hai ngày trước khi thấy cơn gò tử cung dù thai chưa được 35 tuần, còn 5 tuần nữa mới tới ngày dự sinh.

Vì em bé là con đầu (con so), lại chưa quay về ngôi thuận để có thể sinh thường nên kíp trực phẫu thuật lấy thai.

5 tiếng sau phẫu thuật, chị K. đã vỡ òa hạnh phúc khi nghe tiếng khóc to, rõ của bé trai khỏe mạnh cân nặng 2,2kg. Tuy vậy, vì bé non tháng nên được chăm sóc theo dõi tại khoa sơ sinh.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ, cho biết chị K. là bệnh nhân cũ của bệnh viện, từng được phẫu thuật do có đến 2 tử cung.

Theo bác sĩ Diệp, dị dạng tử cung có nhiều hình thái như hai sừng, hình cung, có vách, có hai tử cung... Chị K. có 2 tử cung nhưng chỉ có 1 cổ tử cung. Phần tử cung không có đường thông dẫn máu kinh thoát ra ngoài nên bị phình to, chứa đầy dịch khiến dễ chẩn đoán nhầm với khối u buồng trứng.

Tử cung dị dạng vẫn có thể mang thai và sinh thường được (tùy vào loại bất thường là gì và mức độ bất thường), tuy vậy tỉ lệ sảy thai, sinh non ở nhóm phụ nữ này cao hơn những phụ nữ có tử cung bình thường.

Khoảng 4 năm trước, quá trình thăm khám các bác sĩ phát hiện chị K. có đến 2 tử cung. Tử cung bên trái bị bít đường thông thương ra bên ngoài nên bị ứ máu, khiến nó phình to như 1 cái thai gần 3 tháng. Chị K. thường xuyên đau đớn khi hành kinh do máu lại dồn vào tử cung này không thoát được.

Khi ấy, các bác sĩ khoa nội soi Bệnh viện Từ Dũ đã phẫu thuật loại bỏ 1 tử cung để giải quyết những cơn đau dai dẳng của chị K..

THU HIẾN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nguoi-phu-nu-tung-mang-hai-tu-cung-sinh-con-thanh-cong-20200312094239373.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY