Khoa học hôm nay

Sốc khi nhìn thấy hơn 3.000 con hải mã tụ tập phủ kín bãi biển

Các nhà khoa học ở miền bắc nước Nga phát hiện khoảng hơn 3.000 con hải mã tụ tập trên biển Kara, ở một vùng thuộc bán đảo Yamal, Nga.

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện cả đàn lớn là bất thường vì thường cư trú trên những tảng băng trôi hoặc trên các đảo ở bắc cực.

Nhưng môi trường sống của chúng đang bị đe dọa khi khí hậu ấm hơn khiến băng biển bị thu hẹp cũng như sự có mặt của con người bằng hoạt động thăm dò dầu khí và vận chuyển nhiều hơn ở Bắc Cực.

Aleksander sokolov, nhà nghiên cứu cấp cao về bắc cực, viện hàn lâm khoa học nga cho biết: "quần thể này là hiếm có vì có cả cái và đực, cũng như những con con ở độ tuổi khác nhau".

Năm 2016, liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (iucn) đưa hải mã vào nhóm sắp bị đe dọa. ước tính số hải mã đại tây dương trưởng thành trên thế giới có khoảng 12.500 con.

Trước đây, người ta săn bắt để lấy ngà và mỡ là một trong những nguyên nhân làm suy giảm số lượng loài. tuy nhiên, đến giữa thế kỷ 20, việc săn bắt đã bị cấm.

Andrei boltunov, làm việc ở trung tâm nghiên cứu và thám hiểm có vú biển, cho biết sự xuất hiện của hải mã ở yamal được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái nhưng các chuyên gia mới chỉ ghi chép đầy đủ chính xác vào tháng trước cho thấy quần thể hải mã đại tây dương đang phục hồi.

Andrei Boltunov nói: "Chúng tôi muốn tin đây là dấu hiệu tích cực nhưng hiện vẫn còn quá ít thông tin để có được kết luận chắc chắn".

Được biết, "mùa không băng" ở biển kara hiện đã kéo dài hơn trong những thập kỷ gần đây. nhóm chuyên gia đã lấy mẫu adn và gắn thẻ theo dõi vệ tinh cho một số hải mã để giám sát sự di chuyển. boltunov cho biết, họ cần nghiên cứu thêm để xác định xem điều gì trên ở bán đảo yamal thu hút được hàng nghìn hải mã như vậy.

Theo HD/Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/-soc-khi-nhin-thay-hon-3-000-con-hai-ma-tu-tap-phu-kin-bai-bien/20201117080406168)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thử nghĩ mà xem, đang du ngoạn nơi có phong cảnh đẹp, yên bình lâu lâu lại nghe, kiểu: coi chừng bị cướp giật, bị móc túi!
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY