Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc phản vệ sau chầu nhậu với ve sầu

Bắc Giang-Thanh niên 20 tuổi, sau khi ăn ve sầu chiên giòn và uống bia thì đau đầu, chóng mặt, nôn, khó thở, nổi ban toàn thân.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh ngày 4/7 thông tin bệnh nhân địa chỉ tại xã ngọc thiện, huyện tân yên. hai tiếng sau khi xuất hiện triệu chứng bất thường, bệnh nhân nhập khoa hồi sức tích cực, chống độc. trước đó, anh được điều trị cấp cứu bằng Thu*c vận mạch.

Tại khoa, bệnh nhân tiếp tục có những biểu hiện lơ mơ, vã mồ hôi, da tái lạnh, huyết áp giảm, rối loạn nhịp tim. các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn ve sầu, tiên lượng rất nặng. ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định đặt nội khí quản, catheter tĩnh mạch trung tâm, đặt artline động mạch và lọc máu liên tục 24 giờ.

May mắn sau cấp cứu, người bệnh tỉnh táo, tự thở, thể trạng khá, các chỉ số lâm sàng bình thường, dự kiến có thể ra viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, rất sớm hay đôi khi muộn hơn sau một vài giờ và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó Thu*c là nguy cơ hàng đầu, tiếp đến là thức ăn, nọc côn trùng. Một số trường hợp có thể xác định được nguyên nhân nhưng một số khác lại rất khó để có thể xác định.

Các triệu chứng sốc là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí Tu vong.

Các món ăn từ côn trùng như ong, trứng kiến, nhộng tằm, châu chấu, cào cào, mối, ve sầu... được nhiều người săn lùng và coi là đặc sản. Song không ít trường hợp bị ngộ độc bởi loại thức ăn này, thậm chí sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Ngọc Văn Lơ - Khoa Hồi sức tích cực, cho biết ve sầu dù không có độc tố nhưng do sống khá lâu trong môi trường đất nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn hay các loài nấm độc ký sinh trên cơ thể. Bởi vậy, đây là loại thức ăn có nhiều yếu tố dị ứng.

Để hạn chế thấp nhất tình trạng dị ứng hay sốc phản vệ xảy ra, người dân nên hạn chế ăn và loại bỏ thói quen ăn ve sầu. đặc biệt, những người có cơ địa dị ứng sau khi ăn ve sầu hoặc các loại côn trùng khác, nếu xuất hiện các triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa... thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám xét và điều trị kịp thời.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soc-phan-ve-sau-chau-nhau-voi-ve-sau-4304430.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY