Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sỏi phủ kín làm tê liệt thận

Quảng Ninh-Sỏi san hô phủ kín gần hết bể thận và các đài thận của người phụ nữ 81 tuổi, chức năng thận bị tê liệt.

Bệnh nhân nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng sốt, đau thắt lưng, cơn đau âm ỉ liên tục. Kết quả siêu âm, CT phát hiện ở đài bể thận trái của cụ bà có sỏi san hô phủ kín gần hết bể thận, đài bể thận giãn, ứ mủ, làm mất chức năng thận.

Bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ thận trái, lấy khối sỏi ra ngoài.a Sau mổ, người bệnh hồi phục tốt, tình trạng nhiễm trùng cải thiện dần.

Bác sĩ nguyễn như trung, khoa ngoại thận - tiết niệu bệnh viện, ngày 16/8 cho biết không ít người bị sỏi thận hoặc có tiền sử sỏi thận nhưng ít đau đớn gây hiểu lầm tình trạng sỏi đã tốt lên và không đến viện điều trị. trong khi đó, sỏi vẫn âm thầm tàn phá trong thời gian dài, khiến thận bị suy yếu hoặc mất chức năng hoàn toàn, buộc phải cắt bỏ thận.

Sỏi san hô có hình dạng đặc biệt, gai góc tương tự như cây san hô. Quá trình hình thành sỏi thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng. Khi sỏi san hô có kích thước lớn, người bệnh có triệu chứng đau lưng, âm ỉ, dai dẳng, có thể đi tiểu gắt hoặc nước tiểu có máu. Nếu không điều trị, sỏi san hô sẽ làm suy giảm chức năng của thận bên có sỏi do thận ứ nước, nhiễm trùng...

Sỏi trong thận bệnh nhân được bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đối với những viên sỏi kích thước lớn, bác sĩ phải có biện pháp can thiệp như tán sỏi, phẫu thuật để loại bỏ. Phẫu thuật loại bỏ sỏi làm giảm các triệu chứng, giúp khôi phục dòng chảy bình thường của nước tiểu.

Khi có dấu hiệu sỏi thận, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám, đánh giá kích thước, số lượng, vị trí của sỏi, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Sau điều trị sỏi thận, người bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh, uống trên hai lít nước một ngày và đi khám định kỳ nhằm phát hiện sỏi thận tái phát hoặc các biến chứng, di chứng sau can thiệp.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soi-phu-kin-lam-te-liet-than-4500349.html)

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Ngày em uống khoảng 2 lít nước nhưng nước tiểu của em màu trắng, em có đọc trên mạng nói đó là triệu chứng của suy thận nên em rất lo.
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY