Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sốt xuất huyết gia tăng tại TPHCM

Hiện TPHCM đang vào cao điểm của mùa dịch sốt xuất huyết hàng năm, nhiều trẻ em nhập viện do mắc sốt xuất huyết.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng trụy tim mạch nặng với mạch, huyết áp không đo được, gan to kèm cô đặc máu nhiều (dung tích huyết cầu 56%), được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng ngày thứ 3 và được điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, do bé có nhiều yếu tố tiên lượng nặng như sốc nặng ngày sớm, dư cân béo phì, tái nhiễm sốt xuất huyết (bé từng bị 1 lần cách đây 3 năm), tràn dịch đa màng nhiều nên dù được điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn diễn tiến nặng gây suy hô hấp, tăng áp lực ổ bụng nặng, tổn thương nhiều cơ quan.

Bệnh nhi đã được các bác sĩ tích cực hồi sức sốc bằng dịch truyền, Thu*c vận mạch, hỗ trợ thở máy, dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan gia tăng, truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc BV Nhi đồng 1 cho biết, sau gần 4 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định tình trạng huyết động học. Bé được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng các cơ quan được phục hồi. Bé được thở oxy và chuyển lên khoa Sốt xuất huyết, khi diễn tiến thuận lợi, bệnh nhi sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

“Sốt xuất huyết là bệnh lý thường gặp vào mùa mưa, có thể dẫn đến tình trạng trụy tim mạch, suy hô hấp, xuất huyết nặng gây Tu vong. Vì vậy, cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Đối với các bệnh nhi bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể như chảy máu mũi, máu răng, chấm xuất huyết ở da... hoặc đau bụng, nôn ói nhiều thì phải nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết” - BS Quang khuyến cáo.

Công bố các thực phẩm chức năng quảng cáo lừa dối như Thu*c chữa bệnh

Chiều 25/8, Cục An toàn thực phẩm cho biết đã xử phạt 19 công ty vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ với số tiền trên 900 triệu đồng. Lũy kế từ đầu năm 2020 đến nay Cục An toàn thực phẩm xử phạt 45 cơ sở với tổng số tiền xử phạt trên 2,6 tỷ đồng.

16 ca mắc COVID-19 rất nặng, 4 trường hợp tiên lượng Tu vong 'bất cứ lúc nào'

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong số 406 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, tiểu ban Điều trị cho biết hiện có 16 bệnh nhân tiên lượng nặng, gồm 12 trường hợp rất nặng và 4 trường hợp tiên lượng Tu vong.

Diễn biến nặng, phức tạp của bệnh nhân COVID-19 đang điều trị ở Hà Nội

Bác sĩ Võ Đức Linh, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tổn thương phổi của bệnh nhân (BN) BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) hiện rất nặng và phức tạp hơn trường hợp BN812 trước đây.

16 ca mắc COVID-19 rất nặng, 4 trường hợp tiên lượng Tu vong 'bất cứ lúc nào'

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong số 406 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, tiểu ban Điều trị cho biết hiện có 16 bệnh nhân tiên lượng nặng, gồm 12 trường hợp rất nặng và 4 trường hợp tiên lượng Tu vong.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/sot-xuat-huyet-gia-tang-tai-tphcm-1711398.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Một người mẹ ẩn danh có con trai bị tim bẩm sinh dành số tiền 86 triệu đồng để giúp đỡ hơn 20 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Lớp học Hy vọng, Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Hiện nay sự hoành hành của đại dịch Ebola đang đe dọa châu Phi và thế giới.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY