Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sự gia tăng đột biến của Covid-19 bên ngoài Trung Quốc phủ bóng ảm đạm lên chuỗi cung ứng

Theo báo cáo của các nhà theo dõi thị trường, sự gia tăng đột biến các trường hợp lây nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt là ở Hàn Quốc và Nhật Bản, đang phủ bóng ảm đạm lên chuỗi cung ứng và làm mờ đi triển vọng của nền kinh tế châu Á.

Trong phân tích ngày 24/2 của các nhà kinh tế DBS có trụ sở tại Singapore đã ghi nhận sự bùng phát virus sẽ "làm gián đoạn quá trình phục hồi theo chu kỳ được chờ đợi từ lâu ở Hàn Quốc”. Có tới 41% xuất khẩu hàng hóa trung gian của quốc gia Đông Á này được dành cho thị trường Trung Quốc trong khi 23% hàng nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo đó, tăng trưởng GDP của Hàn Quốc được điều chỉnh giảm xuống 2,2% cho năm 2020 từ mức 2,4% dự báo trước đó. Sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 được cho là đặt sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào xuất khẩu chất bán dẫn vào giai đoạn thử nghiệm. Hàn Quốc đã báo cáo thêm 231 trường hợp mắc bệnh Covid-19 mới vào ngày 24/2 đưa tổng số ca nhiễm lên 833, bao gồm cả 7 trường hợp Tu vong, con số lớn nhất về tình trạng nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc.

Virus lây lan nhanh đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/1 đưa quốc gia này vào tình trạng báo động cao nhất trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Trong một dấu hiệu hoảng loạn của các nhà đầu tư, cổ phiếu của Hàn Quốc và nhà sản xuất DRAM SK Hynix đóng cửa đã giảm 3,4% hôm 24/2, trong khi chỉ số Kospi chuẩn của Hàn Quốc giảm gần 3,9% được ghi nhận ở mức tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2018. SK Hynix đã đóng cửa một số cơ sở của mình và cho cách ly 800 nhân viên để tự kiểm dịch. Samsung Electronics đã chứng kiến ​​cổ phiếu giảm mạnh 4,05% trong khi LG Electronics mất 4,24%. Cú sốc đối với các thị trường của Nhật Bản sau kỳ nghỉ vẫn chưa rõ ràng. Nhật Bản hiện đã xác nhận 147 trường hợp nhiễm bệnh, không bao gồm các trường hợp trên con tàu Diamond Princess. Tuy nhiên, cổ phiếu đối với chất bán dẫn đã dẫn đầu mức tăng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục ngày 23/2, nơi chỉ số ChiNext đã tăng 1,68%.

Bệnh Covid-19 đang lan rộng ra ngoài châu Á, với Italia hiện đang trở thành quốc gia lớn nhất ngoài châu Á với 157 trường hợp nhiễm bệnh trong đó có ba trường hợp Tu vong. IMF hôm 22/2 cho biết, loại virus này có thể sẽ làm giảm 0,1 điểm phần trăm khỏi mức tăng trưởng toàn cầu xuống còn 3,2%. Hậu quả kinh tế của sự bùng phát virus phụ thuộc vào sự kiểm soát dịch bệnh của các chính phủ. Nếu những hạn chế đối với dòng người và hàng hóa không được áp đặt một cách toàn diện, hậu quả của việc kiểm soát dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn.

Việt Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/su-gia-tang-dot-bien-cua-covid-19-ben-ngoai-trung-quoc-phu-bong-am-dam-len-chuoi-cung-ung-133095.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY