Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Sự nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp

Bệnh tăng huyết áp (THA) được ví như “kẻ Gi*t người thầm lặng” vì có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý tim mạch khác.
Người bị bệnh THA khôngđược phát hiện sớm tương tự như ngôi nhà bị mối xông, khi biết nhà bị mối xông thì đã quámuộn.

Biến chứng bệnh động mạch vành

Phân tích tổng hợp 61 nghiên cứu cho thấy, có sự liên quan chặt chẽ giữa huyết áp tâm thu và huyếtáp tâm trương với nguy cơ bị biến cố động mạch vành ở 5 nhóm tuổi từ 40 - 49, 50 - 59, 60 - 69, 70- 79, 80 - 89.

Mặc dù đã xác định rõ ràng rằng, huyết áp là một trong 3 yếu tố nguy cơ chủ yếu gâybệnh động mạch vành (2 yếu tố nguy cơ kia là cholesterol máu cao và hút Thu*c lá), nhưng người tathấy biến chứng bệnh động mạch vành thường xuất hiện ở các bệnh nhân không có đầy đủ cả 3 yếu tốnguy cơ này.

Nghiên cứu ngẫu nhiên cho thấy, ở các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim Tu vong và không tửvong, một trong số 3 yếu tố nguy cơ chủ yếu trên xuất hiện ở ít nhất 90% các trườnghợp.

Khám cho bệnh nhân tại BV Tim Hà Nội. Ảnh: Chiến Công

Biếnchứng suy tim

Suy tim hiện nay là nguyên nhân hàng đầu gây nhập viện của các bệnh nhân trên 65 tuổi, và khônggiống như các biến chứng khác của tăng huyết áp, tỷ lệ bị suy tim đã tăng lên đáng kể trong nhữngnăm gần đây.

Với phụ nữ và nam giới khoảng 40 tuổi, nguy cơ bị suy tim khoảng 20% trong những nămcòn lại của cuộc đời, một con số cao đáng ngạc nhiên. Nếu đối tượng có mắc bệnh động mạch vành đượcloại trừ thì tỷ lệ này là 11% ở nam giới và 15% ở nữ giới. Huyết áp là yếu tố ảnh hưởng chủyếu.

Phình động mạch chủ bụng

Tỷ lệ bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng ngày càng tăng lên do số người già có các yếu tố nguycơ tim mạch từ thời trung niên ngày càng gia tăng. THA là một trong các yếu tố nguy cơ chính gâyphình động mạch chủ bụng.

Có sự liên quan giữa chỉ số huyết áp và tỷ lệ mắc phình động mạch chủbụng: Khoảng 3% những người THA nhẹ có tuổi từ 60 - 75 bị phình động mạch chủ bụng, trong khi tỷ lệnày là 11% ở những người có huyết tâm thu >195 mmHg.

Phình tách động mạch chủ

Có tới 80% bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ có THA. Cơ chế gây phình tách động mạch chủ baogồm kết hợp cả tác động của sóng mạch tăng và tiến triển của vữa xơ động mạch. Huyết áp càng tăngthì bệnh nhân càng có nguy cơ bị phình tách động mạch chủ cao. THA là nguyên nhân thường gặp nhấtgây phình tách động mạch chủ đoạn xa.

Bệnh mạch máu ngoại biên

THA là yếu tố nguy cơ chủ yếu của bệnh mạch máu ngoại biên. Điều này rất quan trọng vì 2 lý do: Thứnhất, nó gây ra các triệu chứng đau cách hồi, và thứ hai là yếu tố nguy cơ cao của các biến cố timmạch. Một nghiên cứu cho thấy, yếu tố nguy cơ quan trọng nhất là tuổi tác, sau đó là huyết áp vàhút Thu*c lá.

Tai biến mạch máu não

Đột quỵ là nguyên nhân gây Tu vong thứ hai ở nước ta (sau bệnh động mạch vành) cũng như trên toànthế giới, là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt thần kinh vĩnh viễn ở người trưởng thành, và lànguyên nhân quan trọng nhất làm bệnh nhân phải nhập viện cũng như cần phải chăm sóc lâu dài tạinhà.

Tỷ lệ Tu vong do đột quỵ đã giảm trong những năm gần đây nhưng vẫn còn rất cao. Khoảng 50%trường hợp đột quỵ là do THA, huyết áp càng tăng thì nguy cơ bị đột quỵ càng cao. Các cơn đột quỵthường xảy ra vào lúc sáng sớm, vài giờ sau khi ngủ dậy, khi mà huyết áp đột ngột tăng cao..

Bệnh thận mạn tính

Bệnh nhân THA không được kiểm soát tốt có nguy cơ bị suy giảm chức năng thận nhiều hơn. Bệnh thậnmạn tính là một biến chứng quan trọng của THA và làm tăng nguy cơ tim mạch lên đáng kể.

Với ngườiphải chạy thận nhân tạo, thì nguy cơ này tăng lên từ 10 - 30 lần so với người bình thường, và đâylà nhóm có nguy cơ cao nhất bị mắc các bệnh lý tim mạch.

Có 2 ảnh hưởng chủ yếu của bệnh thận mạntính đến động mạch, thứ nhất là tăng tỷ lệ bị vữa xơ động mạch và tăng ure máu đã làm vữa xơ độngmạch tiến triển mạnh hơn, thứ hai là do hiện tượng tái cấu trúc thành động mạch, làm tăng độ cứngcủa động mạch và có mối liên quan với tăng tỷ lệ Tu vong.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - BV Tim Hà Nội
Kinh tế và Đô thị
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/su-nguy-hiem-cua-benh-tang-huyet-ap-n177801.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY