Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sửa gương mặt lưỡi cày nhờ ứng dụng 3D

Hà Nội-Bệnh nhân 26 tuổi bị móm, xương hàm trên tụt ra phía sau khiến nhai khó khăn, được các bác sĩ cắt chỉnh xương hàm mặt.

Bệnh nhân có chiều cao 1,90 m, thân hình cân đối, song mặc cảm về khuôn mặt móm dị dạng. tuần trước anh đến khoa phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, bệnh viện hữu nghị việt đức, khám. 

Bác sĩ trần ngọc vân, khoa phẫu thuật hàm mặt, tạo hình và thẩm mỹ, cho biết khuôn mặt bệnh nhân dài, khó ăn nhai do răng cửa trên và dưới lệch nhau đến hơn 10 cm. 

Các bác sĩ phẫu thuật chỉnh sửa hàm cho bệnh nhân. Ảnh: Thảo My.

"Người bệnh sai khớp cắn hạng 3 mà dân gian hay gọi là mặt lưỡi cày hay móm, với xương hàm trên tụt ra phía sau và xương hàm dưới nhô ra phía trước", bác sĩ Vân nói.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật cùng bác sĩ chỉnh nha lên kế hoạch điều trị sửa hàm cho bệnh nhân. trước khi phẫu thuật hàm, người bệnh phải chỉnh nha để sắp xếp đều các răng. 

Để thực hiện một ca cắt chỉnh hàm, các bác sĩ thường phẫu thuật theo kinh nghiệm hoặc tiến hành đo đạc bằng phương pháp thủ công. Nay, với sự phát triển của công nghệ 4.0, người bệnh được chụp CT đánh giá mức độ xương, kế hoạch điều trị được lập trình với phần mềm 3D trên máy tính giúp tính toán chính xác đến từng milimet.

Hình ảnh 3D trước khi phẫu thuật sửa hàm bệnh nhân. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Theo bác sĩ vũ trung trực, phó trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, trong phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm, có thể nói lập kế hoạch trước phẫu thuật là bước cực kỳ quan trọng. bệnh nhân này là trường hợp khó, thành xương rất mỏng. 

"Sau phẫu thuật hàm, bệnh nhân phải tiếp tục chỉnh nha thêm một thời gian", bác sĩ Trực nói.

Ảnh 3D sau phẫu thuật chỉnh hàm bệnh nhân. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Phó giáo sư, tiến sĩ nguyễn hồng hà, trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt - tạo hình - thẩm mỹ, cho biết phẫu thuật cắt chỉnh xương 3d trước đây chỉ được thực hiện ở các nước tiên tiến. bệnh viện việt đức  mới thực hiện kỹ thuật này nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia hàng đầu thế giới. hiện, khoa đã xây dựng được nhóm bác sĩ chuyên về phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm mặt. kỹ thuật này hiện được thực hiện thành công bởi các bác sĩ việt. 

"Kỹ thuật này giúp bệnh nhân được điều trị bởi các công nghệ hàng đầu thế giới với giá thành hợp lý", bác sĩ Hà nói.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/sua-guong-mat-luoi-cay-nho-ung-dung-3d-4037825.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi thời tiết bắt đầu vào khí hậu xuân hè, nấm móng bắt đầu có cơ hội phát triển. Nấm móng không gây nguy hiểm nhưng gây mất thẩm mỹ và việc điều trị thường phải kiên trì...
  • Mụn cơm là một dày sừng khu trú gồm các tổn thương da và niêm mạc do một loại virut gây sùi ở người gọi là Human Papilloma Virut (HPV) gây ra.
  • Bệnh nấm da là một trong nhiều thể nhiễm nấm tại lớp thượng bì da, đặc trưng bởi ngứa, tổn thương ban đỏ hình tròn với vùng da lành ở chính giữa.
  • Khi viết những dòng này tôi thực sự rất giận vợ mình. Tại sao cô ấy lại có thể đi làm điều ngu ngốc là tạo hình thẩm mỹ vùng bikini trong khi chưa hỏi qua ý kiến của tôi.
  • Bạn có thể làm đá viên dạng thạch với hương vị sinh tố, cà phê hay cocktail cho đồ uống thêm phần sinh động và đậm đà, mát lạnh.
  • Với những biến chứng có thể gặp phải khi khâu thẩm mỹ tầng sinh môn, các chuyên gia cho biết, không phải ai cũng thực hiện được việc làm đẹp này.
  • Để làm đẹp ngực, nên cân nhắc và lựa chọn phương pháp kỹ lưỡng,bởi phẫu thuật thẩm mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú.
  • Với áp lực phải trở nên xinh đẹp, nhưng không có đủ tiền thực hiện các ca thẩm mỹ đắt đỏ như nâng mí mắt, mũi và gọt hàm có giá tới hàng chục đến cả trăm triệu đồng, hiện rất nhiều các bạn trẻ làm theo trào lưu “tự thẩm mỹ”.
  • Niệu đạo bị hẹp do biến chứng chữa phì đại tiền liệt tuyến 3 năm trước, cụ ông 75 tuổi tại TPHCM được bác sĩ sử dụng niêm mạc miệng để tạo hình niệu đạo.
  • Em năm nay 26 tuổi, em bị tật ở tai trái. Tai của em không có vành tai, có lỗ tai và nghe bình thường nhưng hơi nhỏ so với tai phải, sinh ra em đã bị như vậy rồi. Em rất muốn phẫu thuật để có vành tai bình thường. Em mong bác sĩ tư vấn cho em phẫu thuật ở đâu và chi phí khoảng bao nhiêu, hết bao nhiêu thời gian? Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (B.T Nga – ngabuithi…@yahoo.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY