Dinh dưỡng hôm nay

Sữa học đường phải bổ sung đủ 21 vi chất

MangYTe - Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, hôm nay (5-12) Bộ Y tế mới có thông tư quy định yêu cầu với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình sữa học đường. Theo đó, sữa học đường phải bổ sung đủ 21 vi chất.

Công bố triển khai chương trình tại tphcm, địa phương mới triển khai chương trình từ tháng 11-2019 - ảnh: tư liệu tt

21 vi chất được yêu cầu bổ sung đủ trong sữa tươi bao gồm các vitamin d3, a, e, c, b1, b2, b3, b5, b6, b7, b12, k, acid folic, kẽm, đồng, i ốt, selen, phốt pho, magie, sắt, canxi. bộ y tế cũng yêu cầu nguyên liệu đầu vào của sản phẩm phải là sữa tươi và đạt tiêu chuẩn trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bộ Y tế cũng cho biết quy định này sẽ có hiệu lực từ 20-1-2020.

Trước đó, từ 8-7-2016, thủ tướng chính phủ đã phê duyệt chương trình cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ mẫu giáo và tiểu học đến 2020, trong đó giao bộ y tế nghiên cứu, hướng dẫn tiêu chuẩn sữa tươi học đường. bộ y tế cũng đã bàn và dự định ban hành nhiều lần, gần nhất là tháng 8 và tháng 11-2019 nhưng vẫn "lỡ hẹn".

Lý do theo bộ này là còn nhiều ý kiến trái chiều nhau về việc bao nhiêu vi chất vào sữa tươi trong chương trình sữa học đường. có ý kiến đề nghị nên là 3 vi chất, có ý kiến là 5, và nhiều hơn là 21 vi chất. và trong quyết định vừa ký hôm nay (5-12), bộ y tế đã hướng dẫn 21 vi chất.

Hiện đã có 16-17 tỉnh thành triển khai chương trình sữa học đường, chậm hơn nhiều so với kế hoạch. hầu hết các tỉnh thành đã triển khai đều có mức sống khá, tỷ lệ trẻ thể thấp còi vào loại thấp ở vn (như hà nội, tphcm, bắc ninh, đà nẵng, bà rịa vũng tàu...). việc bổ sung bao nhiêu vi chất và chất lượng sữa học đường cũng đã gây tranh cãi suốt thời gian qua.

Tỷ lệ thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi theo điều tra mới nhất là 23,8%, tây bắc và tây nguyên có nơi tỷ lệ này trên 30%, nhưng chưa có tỉnh thành ở tây bắc và tây nguyên nào triển khai chương trình sữa học đường.

L.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/sua-hoc-duong-phai-bo-sung-du-21-vi-chat-20191205111102183.htm)

Tin cùng nội dung

  • Con trai tôi học lớp 3 bị tự kỷ - aspagor hang động - đang khám và điều trị ngoại trú theo đơn bác sĩ.
  • Cháu mang thai tháng thứ 7 thì phát hiện bị sỏi thận phải d=5mm. Cháu có nên uống canxi nữa không?
  • Đau dạ dày gồm bệnh lý nội khoa, ngoại khoa, stress và đặc biệt là thói quen ăn uống, sinh hoạt.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY