Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lý do người cao tuổi bị suy dinh dưỡng

Tiêu hóa kém, tình trạng lão hóa của cơ thể... là nguyên nhân khiến người cao tuổi suy dinh dưỡng.

Tiêu hóa kém

Người cao tuổi rất dễ bị suy dinh dưỡng. Nguồn ảnh: Internet

Theo tuổi tác, chức năng tiêu hóa và hấp thu của đường tiêu hóa sẽ suy giảm dần, sau khi con người ăn thức ăn phải đi qua hệ tiêu hóa nhu động ruột, nếu không tiêu hóa và hấp thụ kịp thời có thể bị suy dinh dưỡng.

Hệ tiêu hóa sẽ suy giảm chức năng khi tuổi càng cao, vì vậy đối với người cao tuổi, cố gắng không ăn một số thức ăn khó tiêu hóa nên ăn nhiều rau quả, có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, hấp thu có lợi cho cơ thể.

Triệu chứng ăn không tiêu thường xuyên xảy ra còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể, gây ra những bất thường và các biến chứng như thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, không cung cấp đủ máu lên não.

Do tình trạng lão hóa

Tuổi cao nghĩa là chúng ta phải đối mặt với tình trạng lão hóa của cơ thể. chẳng hạn như tình trạng răng yếu, thậm chí là rụng răng khiến cho khả năng nhai của người già ngày càng suy giảm, từ đó khiến cho khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể kém đi. người già cũng có cảm giác chán ăn, ăn không ngon. điều này là do tình trạng lão hóa khiến cho người cao tuổi giảm tiết nước bọt, suy giảm vị giác cũng như khứu giác vì thế họ không có cảm giác thèm ăn.

Thiếu thốn vật chất, phụ thuộc vào người khác

Nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa hoặc phải sống phụ thuộc vào người khác không có tiền mua thực phẩm hoặc thường chọn thực phẩm rẻ tiền, quá hạn, hết chất dinh dưỡng khiến bữa ăn thường không đủ chất, thức ăn không ngon dẫn đến suy dinh dưỡng.

Bệnh tật

Các bệnh kinh niên như ung thư, bệnh phổi, bệnh tim, bệnh dạ dày,… đều đưa tới suy dinh dưỡng. Giảm dịch vị dạ dày khiến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt, đường lactose bị trở ngại. Chức năng của gan giảm, khiến cho sự chuyển hóa thực phẩm chậm. Nhiều loại thuốc điều trị bệnh cũng làm giảm cảm giác ngon miệng và làm kém hấp thụ thức ăn. Người bị bệnh, đau xương khớp, di chuyển khó khăn không đi mua và không nấu nướng được, không có người chăm sóc, giúp đỡ bón thức ăn; Các cụ bị suy yếu tâm thần có thể quên không ăn hoặc thấy ăn uống là không cần thiết.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/ly-do-nguoi-cao-tuoi-bi-suy-dinh-duong-65594.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ly-do-nguoi-cao-tuoi-bi-suy-dinh-duong/20220724054814984)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY