Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức khỏe 3 người tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam

(MangYTe)- Sau ba ngày tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax, ba tình nguyện viên đều có sức khỏe ổn định, không có phản ứng bất thường.

Chiều 20-12, phó thủ tướng vũ đức đam, trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh covid-19, có buổi thăm hỏi, động viên và gửi lời cám ơn đến ba tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine phòng do việt nam sản xuất.

Hiện tại, cả ba người đều có ổn định, không có phản ứng bất thường. dự kiến hôm nay (21-12), học viện quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm cho những tình nguyện viên còn lại tham gia giai đoạn 1.

Quá trình thử nghiệm vaccine sẽ qua ba giai đoạn

Cũng trong chiều cùng ngày, phó thủ tướng đã nghe lãnh đạo bộ y tế, đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng covid-19, học viện quân y (bộ quốc phòng) báo cáo về tiến độ thử nghiệm vaccine phòng có tên nano covax.

Lãnh đạo bộ y tế cho biết nano covax là vaccine phòng covid-19 được cấp phép tiêm thử nghiệm trên người. quá trình thử nghiệm sẽ trải qua ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ tiêm trên 60 người được chia làm ba nhóm với ba liều tiêm khác nhau (25 mcg, 50 mcg, 75 mcg). Mục tiêu của giai đoạn 1 là đánh giá tính an toàn của vaccine.

Giai đoạn 2 sẽ tiêm sau khi giai đoạn 1 tiến hành an toàn, thành công, tiêm trên 400-600 người để xác định liều tiêm tối ưu.

Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000-30.000 người. Giai đoạn 3 mục tiêu phải đánh giá được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu lực của vaccine.

Sức khỏe 3 người tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các ca tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Trần minh

Đến thời điểm hiện tại, sau 72 giờ tiêm cho ba tình nguyện viên đầu tiên, các chỉ số cho thấy an toàn với người.

Đồng thời qua quá trình rà soát hồ sơ, kết quả tiền lâm sàng tiêm trên chuột, khỉ, các chuyên gia hy vọng sau khi tiến hành giai đoạn 2, giai đoạn 3, tính sinh miễn dịch của sẽ được đánh giá đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu.

Phó thủ tướng yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của bộ y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương.

Vẫn hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch

Phó thủ tướng nhấn mạnh vẫn là câu chuyện của tương lai, ngay bây giờ vẫn phải hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch đã làm từ trước đến nay.

Tại cuộc họp, phó thủ tướng cũng đề nghị bộ kh&cn chủ trì, học viện quân y phối hợp với viện công nghệ sinh học (viện hàn lâm khoa học và công nghệ việt nam) xây dựng đề án phát triển trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng, chống các dịch bệnh mới nổi, trong đó có hạng mục là có xây dựng phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 trở lên. những trung tâm nghiên cứu này cùng với các viện nghiên cứu của bộ y tế sẽ hình thành mạng lưới sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới cũng như thảm họa liên quan đến con người trong tương lai.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Học viện Quân y, qua một số năm nghiên cứu và thực tiễn vừa qua, chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học cần gia tăng các học phần liên quan đến ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, thảm họa; tăng cường các nội dung liên quan đến ứng phó thảm họa trong các trường đào tạo y khoa.


Cận cảnh tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam

(plo)- ba tình nguyện viên tại việt nam chính thức được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa covid-19.

HÀ PHƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/suc-khoe-3-nguoi-tiem-vaccine-covid19-dau-tien-o-viet-nam-956981.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY