Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức khỏe 4 bệnh nhân ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy

(MangYTe)- Bị suy tim giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn tính bằng ngày nhưng bốn bệnh nhân đã tìm được ánh sáng cuối đường hầm khi được cho tim từ người xa lạ.

Ngày 23-11, trung tâm tim mạch bệnh viện (bv) chợ rẫy (tp.hcm) đã phối hợp cùng trung tâm đào tạo bv chợ rẫy tổ chức hội nghị tim mạch lần 1.

Ở lĩnh vực hồi sức - phẫu thuật tim người lớn, báo cáo về bốn trường hợp ghép tim đầu tiên tại bv chợ rẫy từ tháng 5-2017 đến nay, bs ckii nguyễn thái an, trưởng khoa hồi sức phẫu thuật tim người lớn, cho biết sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định.

Các ca phẫu thuật được thực hiện với sự hỗ trợ của bv việt đức (hà nội), trong đó có hai ca phẫu thuật được ghép tim từ người cho ch*t não ở hà nội vận chuyển về bv, một trường hợp ở bv đa khoa đồng nai và một trường hợp người cho là bệnh nhân ch*t não ở bv chợ rẫy. sau ghép tim, các bệnh nhân được điều trị ức chế miễn dịch sau ghép và hiện tại đang tiếp tục điều trị phác đồ, tỉ lệ đáp ứng điều trị tốt 100%.

Bệnh nhân nhận được trái tim ghép từ người đàn ông ch*t não ở BV đa khoa Đồng Nai. Ảnh: HL

Theo bs nguyễn thái an, suy tim là một gánh nặng lớn trong chăm sóc y tế đối với cả gia đình và xã hội do thời gian điều trị kéo dài và chi phí cao, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân vẫn còn kém, tỉ lệ Tu vong cao, nhất là đối với bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối. “các bệnh nhân có chỉ định ghép tim thời gian sống rất ngắn ngủi, nếu không được ghép tim không thể đến một năm” -bs an cho hay.

Ngoài ra, theo BS An, sự thành công của mỗi ca ghép tim là sự phối hợp của toàn xã hội chứ không chỉ riêng ngành y. BS An mong muốn ngày càng có nhiều người hiểu được nghĩa cử hiến tạng cao đẹp để góp phần mang đến sự sống cho nhiều người sự sống chỉ còn leo lắt.  

Hội nghị trung tâm tim mạch bv chợ rẫy lần 1 đã chính thức diễn ra với một phiên toàn thể và tám phiên chuyên đề. tại hội nghị, các chuyên gia đã báo cáo, cập nhật những thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị ở nhiều lĩnh vực hồi sức - phẫu thuật tim người lớn, hồi sức - phẫu thuật tim trẻ em; phẫu thuật mạch máu; điều trị can thiệp tim mạch; điều trị rối loạn nhịp; điều trị nội khoa tim mạch; gây mê phẫu thuật tim...

Trung tâm tim mạch bv chợ rẫy là trung tâm điều trị lâm sàng và nghiên cứu phòng, chống các bệnh lý về tim mạch. ngoài ra, trung tâm còn có chức năng đào tạo, chỉ đạo tuyến chuyên ngành tim mạch cũng như các ngành liên quan cho các bv ở khu vực phía nam.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/suc-khoe-4-benh-nhan-ghep-tim-dau-tien-tai-benh-vien-cho-ray-872287.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY