Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức khỏe các nhân viên y tế sốc phản vệ sau tiêm ngừa COVID-19 ra sao?

Ngày 17/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện đã có 824 nhân viên y tế tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã được tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 do AstraZeneca/SKBio sản xuất. Ngoài những phản ứng thông thường, thành phố ghi nhận thêm 6 trường hợp có triệu chứng khác gồm: 1 ca huyết áp kẹp, 2 ca tiêu chảy độ trung bình và 3 ca phản ứng phản vệ độ II.
Tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 tại TPHCM (ảnh: HCDC) Tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 tại TPHCM (ảnh: HCDC)

Đối với 3 trường hợp phản ứng phản vệ độ II tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã được điều trị kịp thời, diễn tiến ổn định, xuất viện sau 24 giờ. Về quy trình bảo quản, vận chuyển vắc xin, thực hành tiêm chủng an toàn và xử trí sau tiêm chủng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế.

Qua kinh nghiệm phát hiện và xử trí 3 trường hợp phản ứng phản vệ độ ii sau tiêm chủng tại bệnh viện bệnh nhiệt đới, sở y tế chỉ đạo hcdc khẩn trương tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai tiêm chiến dịch vắc xin phòng bệnh covid-19 cho các cơ sở tiêm chủng sắp tới, đảm bảo việc tổ chức tiêm chủng an toàn. nhân viên y tế sau tiêm chủng phải được theo dõi đúng quy định nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời những phản ứng có thể xảy ra.

Các cơ sở tiêm chủng đặc biệt lưu ý hướng dẫn những người được tiêm chủng theo dõi tại điểm tiêm ít nhất 30 phút và hướng dẫn họ tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời mỗi cơ sở tiêm chủng chủ động hoặc phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn tổ chức đội cấp cứu tại đơn vị trong buổi tiêm chủng, có quy trình xử trí cấp cứu rõ ràng để sẵn sàng xử trí ngay khi xảy ra sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cả nước hiện đã tiêm chủng cho 20.695 người trong đó có 4.078 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm. Một số ít người phản ứng phản vệ độ II, III đã được xử lý và đều ổn định sức khoẻ.

thời gian tới, việc kiểm soát dịch covid-19 phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vắc xin. tuy nhiên, nguồn cung ứng vắc-xin nhập khẩu còn hạn chế và dự kiến đến năm 2022, vắc xin do việt nam sản xuất mới được đưa vào sử dụng. theo đó, bộ y tế khuyến cáo tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả theo thông điệp 5k.

Thấy 'thủ phạm' gây dịch Ebola trú ẩn trong cơ thể người thời gian 'siêu dài'

Theo một phân tích mới, một người sống sót sau đợt bùng phát Ebola lớn ở Tây Phi từ năm 2014 đến 2016 có thể đã nuôi dưỡng virus này trong 5 năm trước khi lây sang người khác và gây ra đợt bùng phát hiện tại ở Guinea.

Phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’ ngay giữa TP Hồ Chí Minh với giá siêu rẻ

Đến thời điểm bị phát hiện, cơ sở chăm sóc da đã thực hiện hàng chục ca phẫu thuật ‘chui’ như sửa mũi, nâng mí, cắt mắt, hút mỡ… với giá rẻ hơn các cơ sở thẩm mỹ có giấy phép khoảng 30%.

Nhận nước ngọt miễn phí từ nhóm người lạ, 9 học sinh đau bụng, buồn nôn

Một nhóm người đi xe tải nhỏ đứng trước cổng trường phát nước ngọt miễn phí cho học sinh tiểu học, THCS ở TP Vinh (Nghệ An). Sau khi uống nước, 9 em học sinh đã bị đau bụng, buồn nôn phải vào trạm y tế.

Đổi thẻ BHYT mẫu mới từ 1/4, thẻ cũ còn hạn có được sử dụng?

Từ ngày 1/4 tới, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện phát hành thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo mẫu mới trên toàn quốc. Tuy nhiên, từ năm 2019, BHXH Việt Nam đã thực hiện phát hành thẻ BHYT sử dụng lâu dài, không phải đổi và in mới hàng năm, không ghi hạn sử dụng, vậy những thẻ BHYT còn hạn sử dụng theo mẫu cũ có còn giá trị sử dụng sau ngày 1/4?

Hơn 20.000 người Việt đã tiêm vắc xin phòng COVID-19

Sáng 17/3, bộ y tế cho biết tính đến 6h, việt nam có tổng cộng 1.597 ca mắc covid-19 do lây nhiễm trong nước. đã có hơn 20.000 người được tiêm vắc xin phòng covid-19.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/suc-khoe-cac-nhan-vien-y-te-soc-phan-ve-sau-tiem-ngua-covid19-ra-sao-1808124.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY