Sức khỏe hôm nay

Sức khỏe tuổi 50 và những sự suy giảm đáng chú ý về y học

Tuổi 50 vẫn còn có nhiều việc phải làm, nhiều vai trò phải giữ vững, điều này làm nên ý nghĩa cuộc sống nhưng cũng đòi hỏi họ phải có đủ sức khỏe.
Nhưng, nhiều người ở lứa tuổi 50 chưa thực sự nghĩ về sức khỏe bản thân, bởi họ cho rằng đây vẫn là tuổi cường tráng. Thực tế là mọi biến đổi trong nội tại cơ thể ở lứa tuổi này bắt đầu theo biểu đồ đi xuống, nghĩa là quá trình lão hóa bắt đầu tăng tốc. Để làm chậm quá trình lão hóa, cần chú trọng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cơ thể con người của cả nam lẫn nữ đến năm 25 tuổi phát triển gần như hoàn chỉnh. Trong khoảng 20 năm tiếp theo, sự lão hóa đã bắt đầu diễn ra nhưng chậm, không đáng kể. Đến cột mốc tuổi 50, cơ thể bắt đầu có sự thoái hóa rõ rệt, thể hiện ở các cơ quan: da, tóc, xương khớp, cơ… cùng sự suy thoái của hệ nội tiết Sinh d*c với hoóc môn testosterone ở nam và oestrogen ở nữ.

Giảm khối cơ và sức cơ: từ sau 40 tuổi, cơ thể sẽ giảm 1% khối cơ mỗi năm. Nguyên nhân là tăng dị hóa protein, giảm đồng hóa protein từ đó dẫn đến tình trạng giảm khối cơ. Lúc đầu chỉ giảm khối cơ, kế đến là giảm cả khối cơ và sức cơ, nặng thì giảm luôn cả khả năng hoạt động. suy giảm khối lượng cơ dẫn đến điều dễ nhận thấy, ở cả nam lẫn nữ là hiện tượng nhão sệ bắt đầu bộc lộ, cơ bắp giảm thay vào đó là lượng mỡ thừa tăng lên.

Tăng khối mỡ: từ sau tuổi 35, trung bình cơ thể tích lũy khoảng 0,7kg chất béo mỗi năm. Chất béo tăng - hệ cơ giảm sút, khoảng 200g khối cơ/ năm. Cơ là dạng mô rất năng động, 500g cơ có thể tiêu hao 35 calo/ngày chỉ với nhiệm vụ giúp cơ thể tồn tại. Chất béo là “trọng lượng ch*t” vì 500g chất béo chỉ tiêu hao có 2 calo/ngày. Điều này lý giải vì sao người lớn tuổi có khuynh hướng thừa cân, béo phì.

Giảm khối xương: khi còn trẻ, tốc độ tạo xương lớn hơn tốc độ huy động chất khoáng từ xương. Sự tạo xương thường đạt tới đỉnh điểm ở khoảng 30 tuổi. Sau thời kỳ này quá trình phân hủy cấu trúc xương cũ diễn ra mạnh hơn quá trình tạo mô xương mới làm mất dần cấu trúc xương. Mỗi năm giảm từ 0,5% - 2% xương xốp và 1% xương chắc.

Giảm trí nhớ: số lượng tế bào não trung bình của mỗi người là khoảng 100 tỉ nơron và bắt đầu giảm đi từ tuổi 20. Khi 50 tuổi, mỗi ngày có khoảng 10.000 nơron lão hóa dẫn đến hội chứng suy giảm trí nhớ... Trong các tế bào não có loại tế bào thần kinh có tên là Purkinje là cấu trúc cơ bản của tiểu não bị thoái triển theo thời gian, đến tuổi già sẽ xuất hiện run, động tác kém chính xác thường xuất hiện cùng lúc với sự suy giảm trí nhớ.

Theo PGS. TS Nguyễn Hoài Nam (giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM), ở người tuổi 50 trở lên, mạch máu não cũng có nhiều thay đổi và xơ mỡ động mạch gây ra những biểu hiện thiếu máu đến nuôi não cũng góp phần làm tiến triển nhanh hơn sự suy giảm trí nhớ. Lưu lượng máu qua não bình thường khoảng 750 - 1.000ml/phút, tức là khoảng 50 - 52ml/100g não/phút; khi dưới 30ml/phút sẽ bị thiếu máu não cục bộ.

Hệ tiêu hóa kém dần: tương tự như các cơ quan khác, hệ tiêu hóa của người từ sau 50 tuổi cũng suy giảm nhưng khó nhận biết hơn. Bác sĩ CKII. Nguyễn Viết Quỳnh Thư (Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM) cho biết, từ sau 50 tuổi bắt đầu xuất hiện tình trạng giảm vị giác nên ăn kém ngon. Cơ quan tiêu hóa cũng hoạt động kém đi: sức nhai giảm, dịch vị giảm và lượng men tiêu hóa cũng giảm dẫn đến kém hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn. Nhu động của ruột giảm dễ gây táo bón.

Điều đầu tiên các thầy Thu*c khuyên người ở lứa tuổi này: tiếp tục sống lạc quan yêu đời, chấp nhận quy luật của tuổi tác. Đây là quãng thời gian có thể thực hiện những chuyến du lịch dài ngày, thư giãn bên con cháu, hoặc tham gia các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, yoga…

Tuy về mặt S*nh l*, sự lão hóa là điều tất yếu, nhưng ở khía cạnh khác, chúng ta vẫn có thể tác động để duy trì sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và hạn chế bệnh tật nguy hiểm khi về già, đó chính là chăm sóc sức khỏe chủ động, hướng đến phòng ngừa hơn điều trị.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: huyết áp, xét nghiệm cholesterol, triglyceride và đường máu, đo tỉ trọng xương, chụp tuyến vú ở nữ, xét nghiệm TSH trong máu (hoóc - môn kích thích bài tiết hoóc - môn giáp trạng)… để phát hiện sớm bệnh lý và điều trị trong giai đoạn sớm.

- Rèn luyện thể lực với các hoạt động phù hợp như bơi lội, đi bộ, đạp xe đạp, yoga…

- Sống lành mạnh: luôn giữ trạng thái vui vẻ lạc quan, không rượu bia, Thu*c lá.

- Chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng hằng ngày với nguyên tắc đầy đủ và cân đối, bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch.

Bằng sự chăm sóc sức khỏe từ sớm bao gồm chế độ ăn uống có lợi cho sức khoẻ, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta làm giảm tác động của quá trình lão hóa lên cuộc sống.

Nếu bạn gặp 1 trong những dấu hiệu sau có thể bạn đang bị suy giảm sức khỏe:

- Hay cảm giác mệt mỏi trong người.

- Giảm sức nắm.

- Giảm các hoạt động thể lực, giảm tốc độ đi bộ.

- Cảm giác khó thở khi .gắng sức: leo cầu thang, lên dốc, khiêng vật nặng.

- Ăn uống khó tiêu,

chán ăn, hay bị rối loạn tiêu hóa.

- Đau nhức các vùng cơ xương khớp, đau lưng.

- Thỉnh thoảng có những cơn đau thắt vùng ngực.

- Nhức đầu, chóng mặt, trí nhớ suy giảm.

- Hay bị cảm lạnh, ho khi thay đổi thời tiết.

- Sụt cân không chủ ý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-suc-khoe-tuoi-50-va-nhung-su-suy-giam-dang-chu-y-ve-y-hoc-15296.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.