Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sưng phù mặt, mụn kết tảng do làm trắng da cấp tốc

Ước mơ có làn da “Bạch Tuyết” để đón tết, nhiều chị em đã sử dụng mỹ phẩm trắng da cấp tốc không nguồn gốc, khiến khuôn mặt phù nề, nổi đỏ từng mảng.
Làn da nổi đỏ từng mảng khi làm đẹp cấp tốc Làn da nổi đỏ từng mảng khi làm đẹp cấp tốc

Trước đó vài ngày, bệnh viện da liễu cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ n.n.t (18 tuổi, ngụ tại đồng nai) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. t. kể, cô mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng, sau khi sử dụng da mặt bị rát, ngứa và bong da. dù được bác sĩ chẩn đoán là “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” nhưng t vẫn khăng khăng với mẹ đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm này.

Khoa thẩm mỹ da – bệnh viện da liễu tp.hcm cho biết, gần đây đơn vị này cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân muốn có làn da trắng sáng nên nghe lời quảng cáo, sử dụng các loại mỹ phẩm cấp tốc. hậu quả làn da bị phát ban, nổi mụn, rạn da…phải nhờ bác sĩ can thiệp để kịp đón tết.

Ths.bs nguyễn duy quân – khoa thẩm mỹ da bệnh viện da liễu cho biết, các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. mặt chung của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… đây là những chất không an toàn, khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh, chính vì vậy được các chị em rất ưa thích.

Sưng phù mặt, mụn kết tảng do làm trắng da cấp tốc - ảnh 2Chai Thu*c làm trắng da khiến da mặt chị H. như "dề cơm cháy" (ảnh: BVCC)

Tuy nhiên việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

“Ngoài ra, có những trường hợp, bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Thậm chí, nguy hiểm hơn là có hiện tượng “lệ thuộc” mỹ phẩm. Nghĩa là khi người sử dụng đã ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này thì da sẽ trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, từ đó mới dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Việc “cai nghiện” cho những trường hợp như vậy cũng hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại Thu*c cũng như sử dụng công nghệ thích hợp” - BS Quân nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, tuy nhiên, cần làm đẹp đúng khoa học. đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà da đang mắc phải, việc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá một chính xác và từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp. không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì. khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn và điều quan trọng nhất là phải phù hợp với làn da. hiện có rất nhiều phương pháp sáng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da…

"Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng và tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp. Thời điểm hiện tại, gần Tết Nguyên đán nên nếu người dân có nhu cầu làm đẹp hãy tìm đến các cơ sở da liễu, thẩm mỹ uy tín để được bác sĩ tư vấn phương pháp làm đẹp phù hợp để có một cái tết trọn niềm vui” - BS Nguyễn Duy Quân khuyến cáo.

theo thống kê, mỗi ngày khoa thẩm mỹ da – bệnh viện da liễu tphcm tiếp nhận và điều trị khoảng 2-3 ca tai biến do làm trắng da. khoảng hơn một tháng nay, do gần tết nên nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo số ca tai biến về làm đẹp, trong đó tai biến tăng cao. đơn cử, có ngày khoa thẩm mỹ da tiếp nhận 5-6 ca tai biến làm trắng da.

Thu hồi kem thoa mặt vì chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng

Do mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (chỉ tiêu Thủy ngân), lô mỹ phẩm Kem thoa mặt IQ đã bị cục quản lý Dược đình chỉ, lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.

Gần 18.000 người đang cách ly, tin ‘đặc biệt’ về 22 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly là 17.954 người. Tiểu ban điều trị cũng thông báo có 22 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, ra viện.

Giám sát y tế khép kín với người nhập cảnh, tin ‘đặc biệt’ về 11 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam

Theo Bộ Y tế, Hệ thống quản lý thông tin về dịch COVID-19 và thông tin về những người nhập cảnh đã được hoàn thiện, bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín. Tiểu ban điều trị cũng cho biết có 11 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/sung-phu-mat-mun-ket-tang-do-lam-trang-da-cap-toc-1781125.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cách đây 2 tháng em có dùng mỹ phẩm làm trắng da. Sau khi dùng được 3 lần, em phát hiện trong mỹ phẩm có chứa chất tẩy da. Hiện giờ em bị ngứa khắp người...
  • Thưa quý báo, Xin cho em hỏi, em bị rò hậu môn, bây giờ muốn mổ, thì đâu là bệnh viện có chuyên khoa tốt? Mong nhận được sự hướng dẫn của quý báo. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Nhân - Bình Thuận)
  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY