Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Sừng trồi lên giữa lưng người đàn ông mắc ung thư

Một bệnh nhân ung thư đã phải cắt bỏ sừng dài 14 cm mọc giữa lưng sau 3 năm “bỏ quên”.

Biểu hiện của ung thư biểu mô tế bào vảy khá đa dạng, nhưng thường có hiện tưởng tróc vảy da, da cứng và khô giòn hoặc đỏ, viêm. Một số trường hợp sẽ cảm thấy đau buốt hoặc chảy máu tại vị trí mắc ung thư.

Loại ung thư này có thể phát triển ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nhưng thường gặp ở các vị trí tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như đầu, tai, cổ, mu bàn tay.

Tuy nhiên trường hợp bệnh nhân 50 tuổi nói trên khá hiếm gặp khi gia đình chưa từng có ai mắc bệnh này và bản thân cũng ít tiếp xúc với ánh nắng.

Tại Anh, SCC chiếm khoảng 23% trong tổng số hơn 100.000 trường hợp mắc ung thư da được chẩn đoán mỗi năm.

Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 20% bệnh nhân bị ung thư da mọc sừng là ung thư ác tính. Sừng này do sự tích tụ keratin, cùng loại protein hình thành tóc, da và móng. Song hầu hết các trường hợp chỉ là sừng nhú, có màu nâu vàng và chủ yếu xuất hiện trên mặt hoặc tai.

M.Anh(theo Dailymail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/sung-troi-len-giua-lung-nguoi-dan-ong-mac-ung-thu-605906.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY