Dinh dưỡng hôm nay

Súp nhà làm cũng có tác dụng phòng chống sốt rét

Một số loại canh/súp nấu tại nhà - từ thịt gà, thịt bò hay rau củ - có thể chứa những thành phần giúp chữa bệnh sốt rét, các nhà khoa học Anh vừa phát hiện

Một số loại canh/súp nấu tại nhà - từ thịt gà, thịt bò hay rau củ - có thể chứa những thành phần giúp chữa bệnh sốt rét, các nhà khoa học Anh vừa phát hiện.

Ảnh: Daily Mail

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí archives of disease in childhood, nhóm nghiên cứu tại đại học hoàng đế luân đôn đã yêu cầu các học sinh tiểu học đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau mang đến trường các loại canh/súp nhà làm, với công thức gia truyền nhằm điều trị sốt. các mẫu canh/súp sau đó được lọc và ủ với các mẻ ký sinh trùng plasmodium falciparum nuôi cấy. đây là loại ký sinh trùng gây ra khoảng 99,7% số ca ở châu phi, theo tổ chức y tế thế giới (who).

Kết quả, trong số 56 mẫu canh/súp được thử nghiệm, có 5 mẫu đạt hiệu quả kìm hãm sự phát triển của plasmodium falciparum trên 50%, 2 mẫu có tương tự một loại Thu*c đang được dùng điều trị sốt rét và 4 mẫu có khả năng ngăn chặn trên 50% ký sinh trùng trưởng thành để nhiễm sang muỗi, trước khi truyền bệnh cho người. đáng chú ý, những món canh/súp chỉ nấu từ rau củ cũng cho hiệu quả tương đương các món nấu từ thịt.

Các chuyên gia cho rằng với tình trạng kháng Thu*c ngày càng gia tăng như hiện nay, giới nghiên cứu cần tìm kiếm thêm các phương Thu*c mới từ mọi nguồn trên thế giới, chẳng hạn như các món canh/súp truyền thống trong thử nghiệm trên.

Được biết, đã xuất hiện tại hơn 100 quốc gia, cướp đi sinh mạng của khoảng 430.000 người và lây nhiễm hơn 220 triệu người mỗi năm.

AN NHIÊN (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/sup-nha-lam-cung-co-tac-dung-phong-chong-sot-ret-a115447.html)

Tin cùng nội dung

  • Những tác dụng của sừng tê giác được gán ghép, nhân nhiều lên, thổi phồng để trở thành huyền thoại chữa được “bá bệnh”
  • Hiện nay sự hoành hành của đại dịch Ebola đang đe dọa châu Phi và thế giới.
  • Sắt là thành phần quan trọng của huyết cầu tố, thu nhận ôxy để máu đưa đến nuôi dưỡng tế bào, đảm bảo sự sống cho cơ thể.
  • Nước đá hay đá lạnh không có tác dụng sát khuẩn. Bởi với mức dao động giữa đá lạnh và vết thương chưa đủ lâu để tiêu diệt vi khuẩn.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY