Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Suy thận cấp do giảm lưu lượng máu đến thận

Khi dùng Thu*c điều trị để xử trí một số trường hợp mắc bệnh, phần lớn Thu*c đều được thải qua thận, kể cả các loại Thu*c không độc hại đối với thận. Vì vậy, Thu*c sử dụng có thể gây nên bệnh thận với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó suy thận cấp thường hay gặp và khá nguy hiểm.
Trường hợp bệnh lý này xảy ra khi có hiện tượng giảm thể tích tuần hoàn, suy tim, xơ gan mất bù trừ hoặc hội chứng thận hư; suy thận cấp do giảm lưu lượng máu đến thận được các nhà khoa học xác định do cơ chế trước thận. Thực tế những loại Thu*c ức chế tổng hợp prostaglandin như aspirin và Thu*c chống viêm không steroid có thể dẫn đến loại suy thận này vì chúng gây co động mạch thận, giảm lưu lượng máu đến thận và giảm độ lọc của cầu thận. Vì vậy, việc điều trị suy thận cấp trong trường hợp này là chỉ định ngừng sử dụng Thu*c và chữa trị các bệnh nguy cơ, rất ít khi phải dùng đến thận nhân tạo. Ngoài ra, những loại Thu*c ức chế enzym chuyển dạng dùng để chữa tăng huyết áp hoặc suy tim cũng có khả năng làm giảm angiotensin II và gây giãn mạch nhưng các nhà khoa học cho rằng nếu có hẹp động mạch thận hoặc có tụt huyết áp thì Thu*c có thể dẫn đến suy chức năng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy Thu*c ức chế enzym chuyển dạng có thể nâng được chức năng thận trong các trường hợp suy thận nhẹ và vừa. Các loại Thu*c gây giãn mạch khác dùng trong các trường hợp cao huyết ấp như: nitroprussiat, prazosin cũng có thể gây suy thận cấp do giảm lưu lượng máu đến thận.

Suy thận cấp do tắc ống thận

Trường hợp biến chứng suy thận cấp do tắc ống thận sau khi dùng Thu*c điều trị mặc dù hiếm gặp nhưng có thể xảy ra đối với những loại Thu*c như: Methoxyfluran được chuyển hóa thành axít oxalic và các dẫn xuất fluor kết tủa lại trong ống thận. Methotrexat dùng liều cao để chữa bệnh ung thư cũng có thể kết tủa trong ống thận dưới dạng 7-hydroxymethotrexat ở nước tiểu axít. Các sulfamide cũng có khả năng kết tủa trong ống thận nhưng riêng Thu*c trimethoprim-sufamethoxazol, co-trimoxazol chưa ghi nhận gây biến chứng suy thận cấp do tắc ống thận.

Theo các nhà khoa học, dù cơ chế gây bệnh nào ở trước thận, tại thận hay sau thận thì bệnh thận do dùng Thu*c gồm 3 bệnh cảnh lâm sàng chủ yếu là suy thận cấp, suy thận mãn và hội chứng thận hư. Suy thận cấp là tình trạng thường hay gặp và khá nguy hiểm, có thể gây Tu vong nếu không được phát hiện, xử trí phù hợp. Vì vậy khi dùng Thu*c để điều trị cần phải có chỉ định, tư vấn và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ; đặc biệt là những người có tiền sử về bệnh thận để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-suy-than-cap-do-giam-luu-luong-mau-den-than-13589.html)

Tin cùng nội dung

  • Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là do áp lực trong cuộc sống và công việc khiến cho sức đề kháng bị giảm xuống.
  • Hai quả thận người có khoảng 1 triệu đơn vị thận. Người ta có thể mất 50% số đơn vị thận mà vẫn sống bình thường.
  • Năm 2009, Việt Nam có khoảng 5,4 triệu bệnh nhân thận mãn tính trong đó ở giai đoạn cuối khoảng 72.000 người. Tỉ lệ mới mắc khoảng 10.000 người hằng năm.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Bệnh nhân suy thận mãn nên ăn nhạt, đặc biệt khi có phù, cao huyết áp, suy tim.
  • Có nhiều nguyên nhân gây suy thận như tăng huyết áp, đái tháo đường, sỏi thận,... và có tới 10% bệnh nhân bị suy thận là do viêm cầu thận.
  • Em mắc bệnh viêm cầu thận và hội chứng thận hư từ năm 2006, và đến nay bệnh lại tái phát lại.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.