Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Suýt mất mạng vì uống nước thần chữa hóc xương cá

(MangYTe) - Bị hóc xương cá, người đàn ông thay vì đến bệnh viện, lại đi đến nhà bà mo trong bản xin nước thần tan xương.

Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết vừa nội soi gắp thành công chiếc xương cá dài 4cm nằm sâu trong thanh quản người đàn ông.

Cách đây khoảng 2 tuần, anh Hoàng Văn Nam (41 tuổi, trú tại huyện Qùy Hợp, Nghệ An) đang ăn cơm thì không may bị hóc xương cá. Anh đến bà mo trong bản để chữa trị. Bà mo cho anh Nam uống một loại nước lạ và cho biết nước này khiến mảnh xương cá tự tiêu tan.

Tuy nhiên sau nhiều ngày uống "nước thần" anh Nam vẫn đau nhức, mất ăn mất ngủ, sụt cân liên tục. Gia đình quyết định đưa anh Nam đến bệnh viện chữa trị.

Tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An, sau khi chụp cắt lớp vi tính và Xquang, bác sĩ thấy chiếc xương sắc nhọn dài gần 4 cm đâm sâu vào vị trí thành sau hầu thanh quản, nằm trong khoang cạnh hầu và ngang mức bờ trên sụn giáp, sát cột sống cổ và miệng thực quản.

Bệnh nhân được điều trị kháng sinh, chống viêm để bớt phù nề. Đến ngày 13/12, bệnh nhân được chỉ định gây mê nội soi lấy dị vật.

Sau 3 ngày lấy xương cá ra ngoài, bệnh nhân hiện hồi phục sức khỏe, ổn định.

Hóc xương cá, người đàn ông ở Quảng Trị suýt mất mạng

BVĐK tỉnh Quảng Trị vừa tiếp nhận và điều trị thành công một bệnh nhân bị hóc dị vật, suýt mất mạng.  

Bé 10 tháng tuổi mắc xương cá, 8 ngày mới được gắp ra vì ban đầu bác sĩ nhầm... viêm phế quản

Ngày 8/9, bác sĩ Trịnh Thanh Hưng cho biết, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã cấp cứu thành công và gắp ra dị vật xương cá dài gần 1 cm trong khí quản của bệnh nhi 10 tháng tuổi.
TRẦN LỘC
Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/suyt-mat-mang-vi-uong-nuoc-than-chua-hoc-xuong-ca-d516817.html)

Tin cùng nội dung

  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY