Sơ cấp cứu hôm nay

Sơ cứu khi có dị vật đâm xuyên da, mắc đường thở

Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
Sơ cứu khi dị vật xuyên da Do bất cẩn hoặc chủ quan bạn rất dễ bị các dị vật như dằm gỗ, sợi thủy tinh, các mảnh thủy tinh, mảnh sắt... đâm xuyên qua da gây thương tổn, chảy máu. Nếu rơi vào tình trạng này, trước khi dùng nhíp để gắp, lấy các dị vật đó ra khỏi da bạn nên thực hiện các bước sơ cứu đơn giản sau:
Thực hiện, rửa sạch chỗ đó bằng xà phòng và nước. Khử trùng kim bằng cách hơ trên lửa trong vài giây hoặc rửa bằng cồn. Dùng kim nhẹ nhàng gẩy đầu của dị vật ra. Sau đó, dùng nhíp để gắp dị vật. Kính lúp có thể giúp bạn nhìn dị vật rõ hơn. Rửa sạch và lau khô vùng da bị dị vật đâm vào. Bôi Thu*c mỡ kháng sinh Nếu dị vật không lấy ra được dễ dàng hoặc ở gần mắt, hãy đến cơ sở y tế để bác sĩ thực hiện cấp cứu..

Sơ cứu khi dị vật trong đường thở
Dị vật mắc trong đường thở là một T*i n*n rất dễ gặp phải ở cả người lớn và trẻ em.
Nếu bạn hoặc con bạn hít phải một dị vật gây tắc đường thở, ngạt thở, thì trước khi đến gặp bác sĩ hay gọi cấp cứu, bạn có thể thực hiện thao tác sau: Biện pháp này được gọi là Heimlich.

Thao tác: Đứng sau người bị ngạt thở, có dị vật mắc trong đường thở. Vòng hai tay bạn quanh eo họ. Xốc người đó hơi cúi về phía trước. Nắm một tay thành nắm đấm.

Đặt nhẹ trên rốn của người bệnh. Xòe tay kia nắm lấy nắm tay bên này.

Ấn mạnh vào bụng đồng thời đẩy nhanh và mạnh theo hướng từ dưới lên trên - như thể muốn nâng người đó lên.Làm lại cho đến khi dị vật được đẩy ra. Bạn cũng có thể tự thực hiện phương pháp này cho mình bằng cách: Đặt một nắm tay lên trên rốn. Xòe tay kia nắm lấy nắm đấm của tay bên này và cúi người qua một bề mặt cứng - như mặt quầy hàng hoặc ghế.

Thúc nắm đấm theo hướng vào trong và lên trên.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, dùng phương pháp vỗ lưng ấn ngực:

Đặt trẻ nằm sấp, đầu thấp trên cánh tay trái và giữ chặt đầu và cổ bằng bàn tay trái. Dùng gót tay phải vỗ năm cái thật mạnh vào lưng trẻ ở giữa khoảng hai bả vai.

Sau đó lật ngửa trẻ sang tay phải, nếu thấy trẻ còn khó thở, dùng hai ngón tay trái ấn mạnh năm cái ở vùng nửa dưới xương ức hoặc dưới đường nối hai vú một khoát ngón tay. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực (khoảng 5 - 6 lần) cho tới khi dị vật thoát ra khỏi đường thở.

Trong quá trình thực hiện sơ cứu nếu thấy dị vật khó thoát ra ngoài nên gọi bác sĩ đưa người bị nạn đi cấp cứu. Mangyte.vn Theo Thu Na - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-cuu-khi-co-di-vat-dam-xuyen-da-mac-duong-tho-2455.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Bỏng, sặc, ngộ độc là một trong những T*i n*n thường gặp ở trẻ nhỏ. Cha mẹ cần biết một số cách sơ cứu thông dụng khi bé bị T*i n*n
  • Tuyệt đối không ngâm đá lạnh mà chỉ dùng nước sạch bình thường làm hạ nhiệt độ bề mặt da.
  • Khi gặp phải trường hợp nạn nhân bị ngưng tim, ngưng thở, bạn có thể giúp đỡ nạn nhân bằng những động tác sơ cứu
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY