Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác động của Covid-19 đối với ASEAN

Dịch Covid-19 hiện đã lây nhiễm hơn 43.000 trường hợp (tính đến ngày 12/2) được xác nhận trên toàn thế giới. Nếu tốc độ hiện tại tiếp tục diễn ra, con số đó sẽ tăng nhanh trong những ngày tới.

Mặc dù những con số về người nhiễm bệnh và số người ch*t có thể sẽ tăng lên trong tương lai gần, nhưng điểm khởi đầu thấp cho thấy rằng Trung Quốc có các biện pháp tốn kém có thể đã cứu sống nhiều người và đặc biệt là bên ngoài Trung Quốc. Quan trọng hơn, tốc độ của sự lây lan có thể đang giảm tốc ở Trung Quốc. Trong các phương tiện truyền thông quốc tế, sự chú ý chủ yếu tập trung vào số lượng tuyệt đối các trường hợp bị nhiễm bệnh và Tu vong, có khả năng tăng lên. Tuy nhiên, sự gia tăng tương đối của các trường hợp nhiễm bệnh này đã giảm kể từ giữa tháng 1. Thậm chí quan trọng hơn, sự gia tăng tương đối hàng ngày của các trường hợp mới, có tác động nghiêm trọng đến thời gian dài hơn và mức độ nghiêm trọng của ổ dịch.

Các trường hợp mới được xác nhận đã tăng đều đặn từ giữa tháng 1 tăng lên gần 3.900 vào ngày 4/2. Kể từ đó, con số đã giảm xuống dưới 2.700. Về mặt tương đối, sự thay đổi đã gần như tiến bộ, đã giảm từ gần 350% xuống mức âm. Mặc dù dữ liệu chỉ ra sự quay vòng có thể xảy ra trong sự bùng phát virus, không có gì đảm bảo rằng việc giảm tốc sẽ là xu hướng. Ngoài ra, tất cả các dự đoán đều dựa vào độ chính xác của dữ liệu và cho rằng không có đột biến bất lợi trong và ngoài Trung Quốc.

Hơn nữa, các đường xu hướng được xác định dựa trên ý tưởng rằng sẽ không có những đợt bùng phát mới, lớn vì người dân ở Trung Quốc hiện đang trở lại sau kỳ nghỉ. Cuối cùng, xu hướng được xác định dựa trên ý tưởng rằng việc ngăn chặn dịch sẽ thành công bên ngoài Trung Quốc, nơi các biện pháp phòng ngừa đã bị trì hoãn ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có thu nhập cao.

Kể từ giữa năm 2018, các nước ASEAN đã chịu thiệt hại đáng kể liên quan đến xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, làm chậm lại tăng trưởng thương mại thế giới và làm xói mòn tăng trưởng toàn cầu. Ngay cả trước khi bùng phát dịch Covid-19, triển vọng tăng trưởng khu vực đã bị hạ xuống 0,3 đến 0,4 điểm phần trăm cho năm 2019 đến 2020. Bây giờ, các nền kinh tế Đông Nam Á có thể phải đối mặt với sự xuống cấp mới liên quan đến sự bùng phát dịch có thể ảnh hưởng kinh tế.

Tháng 12 năm ngoái, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng xuống 4,4% cho năm 2019 nhưng duy trì ở mức 4,7% cho năm 2020. Điều này được khẳng định dựa trên sự phục hồi nhẹ dự đoán ở Trung Quốc và Mỹ. Nhưng các con số này sẽ được điều chỉnh giảm. Trước khi virus bùng phát, dự báo tăng trưởng đã bị hạ xuống đối với Singapore và Thái Lan, nhưng đã được nâng cấp cho Brunei và Việt Nam, với các nền kinh tế ASEAN còn lại đang trên đà đáp ứng dự báo, mặc dù xuất khẩu giảm và đầu tư yếu hơn về triển vọng tăng trưởng.

Đầu năm 2020, sự suy giảm có khả năng sâu sắc ở Singapore và Thái Lan, trong khi triển vọng tích cực ở Việt Nam sẽ trở nên thận trọng. Dự báo tăng trưởng ở Đài Loan và Đông Á - Hàn Quốc - sẽ bị ảnh hưởng, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng dự kiến, đặc biệt là trong ngành điện tử, máy móc và dệt may. Triển vọng tăng trưởng ở Singapore đã bị xói mòn đáng kể và sẽ bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch virus. Dự báo tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 có thể bị hạ xuống dưới 1%.

Tại Hồng Kông, biến động chính trị cùng với sự bùng phát dịch sẽ mở rộng suy thoái kỹ thuật sang quý đầu tiên. Phần còn lại của Đông Nam Á - Malaysia, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar và Philippines - sẽ khó theo dõi dự báo. Trong năm qua, đầu tư trong nước giảm nhẹ đã làm trầm trọng thêm suy giảm xuất khẩu ở các nền kinh tế lớn hơn - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - nhưng tiêu dùng trong nước đã tăng lên để kiềm chế sự giảm tốc. Vì chi tiêu hộ gia đình là nạn nhân đầu tiên của sự bùng phát Covid-19, các nền kinh tế lớn hơn sẽ không tránh khỏi điều đó. Nhưng trong mỗi trường hợp, tác động đối với quốc gia cụ thể sẽ phụ thuộc vào thời gian và mức độ nghiêm trọng của sự lây lan virus mới này.

Việt Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/tac-dong-cua-covid-19-doi-voi-asean-132570.html)
Từ khóa: virus coronaASEAN

Chủ đề liên quan:

asean Covid 19 tác động virus corona

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY