Phóng sự hôm nay

T*i n*n thương tâm từ tắm sông, suối

Nhiều buôn làng ở Tây Nguyên vẫn có thói quen cho con em mình thỏa thích tắm sông, suối. Trong khi đó, nhiều em chưa biết hoặc chưa học bơi thành thạo.

Nhiều trẻ em cũng hùa theo nhau tắm. Đó là những nguyên nhân dẫn đến nhiều cái ch*t vì đuối nước liên tục diễn ra. Một số trường hợp thoát nạn, được cấp cứu kịp thời thì hoảng loạn tinh thần, sức khỏe giảm sút, trong khi đó, các giải pháp vẫn chưa được phát huy mạnh mẽ.

Theo Sở LĐ-TB&XH Gia Lai thì: Hai năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra trên 340 vụ trẻ em bị T*i n*n, thương tích, trong đó có hơn 70 trẻ em Tu vong do đuối nước.

Đặc biệt, có thời điểm chỉ trong ít ngày nhưng liên tục có học sinh ở các trường học Tu vong do tắm sông, tắm suối, trượt ngã xuống ao hồ. Điển hình như tháng 3/2019, chỉ trong 21 ngày, trên địa bàn có đến 20 học sinh Tu vong do đuối nước. Trong tháng 8/2019 chỉ mấy ngày cũng có 4 học sinh đuối nước.

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng gia đình em Siu Lan Quyết, Siu Lan Quý (5 tuổi, học sinh Trường mẫu giáo Bằng Lăng thuộc xã Dun, huyện Chư Sê, Gia Lai) vẫn tràn ngập sự đau tiếc. Các em đang là học sinh chăm ngoan của trường thì tai họa đã ập xuống. Ông Đinh Bẽo là già làng ở địa phương cho biết: Ở các làng xã mình ao hồ nhiều lắm. Trẻ em cứ thấy nóng và cho nó ra tắm cho tiện. Dần dần hình thành thói quen, lúc không có người lớn bên cạnh các cháu vẫn tắm vô tư nên xảy ta thương tâm.

Người thân của Quyết và Quý cũng cho biết: Học sinh ở đây ít có các tụ điểm vui chơi, giải trí. Kiến thức về bảo vệ an toàn sức khỏe lại hạn chế nên cứ thích là nhảy xuống sông, hồ tắm. Chính vậy nên đã xảy ra.

Cũng trong mấy tháng giữa năm 2019, tại xã Al Bá, huyện Chư Sê cũng xảy ra 3 vụ đuối nước thương tâm, đều là học sinh trong các trường tiểu học trên địa bàn. Khắc khoải, bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của cháu mình, ông Đào Thanh Hùng ở Al Bá buồn bã: Hy vọng những vụ thế này sẽ là hồi chuông cảnh báo đến các địa phương, các trường học khác dặn dò và quản lý học sinh, con em của mình cẩn thận hơn.

Những ngày cuối tháng 8 đến nay gia đình em Hoàng Tuấn Kiệt, Nguyễn Thanh Bình ở xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin, Đăk Lăk) cũng thảng thốt tiếc nuối khi các em cũng Tu vong vì sở thích tắm suối.

Chỉ trong năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk cũng đã xảy ra 52 vụ học sinh đuối nước Tu vong.

Ông Đinh Bliu ở xã Ea Tiêu hớt hải cho biết: Mấy đứa con và cháu chúng tôi cũng từng tắm sông, suối và suýt ch*t. Dẫu được cấp cứu kịp thời nhưng có cháu thỉnh thoảng vẫn ngẩn ngơ. Ngủ hay gặp ác mộng và mỗi lần đi qua sông hay la hét do chấn động tâm lý. Từ đó cho thấy rằng vấn đề chống đuối nước ở khu vực nông thôn ở Tây Nguyên là rất cấp thiết.

Nhiều buôn làng ở Tây Nguyên vẫn còn sở thích cho con em tắm sông, suối dẫn đến nhiều cái ch*t thương tâm.

Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Gia Lai và Đăk Lăk cho thấy, hầu hết các vụ đuối nước với học sinh xảy ra ở các huyện vùng sâu. Hậu quả từ đuối nước để lại rất nặng nề trong khi nhiều giải pháp vẫn chưa được thực hiện quyết liệt.

Ông Đinh Văn Hải và nhiều phụ huynh ở xã Chư Don (huyện Chư Pưh, Gia Lai) nhìn nhận: Chúng tôi là phụ huynh cũng quản lý con em mình lúc ở nhà thôi còn khi đến trường hay đi học thêm thì khó quản được. Ở các huyện nông thôn, hồ đập, sông suối rất nhiều mà lại rất ít chỗ có cắm biển cảnh báo hay rào chắn nên các cháu học sinh theo nhau xuống tắm, rất nguy hiểm. Chính quyền địa phương cùng các trường học cần phối hợp để tạo các biển báo và liên tục tuyên truyền cho học sinh về hiểm nguy của sông suối, ao hồ trong các buổi ngoại khóa.

Hiện, Sở GD&ĐT Gia Lai, Đăk Lăk đã yêu cầu các trường học xây dựng các bể bơi thông minh để huấn luyện khả năng bơi lội và xử lý tình huống cho học sinh. Tuy nhiên mới chỉ có một số trường học ở khu vực TP.Pleiku (Gia Lai) và Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) làm được, còn nhiều trường ở nông thôn, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, học sinh vẫn xa lạ với các kỹ năng ứng phó với sự cố trong lúc tắm sông, tắm suối hoặc trượt ngã xuống các ao hồ.

Nhiều phụ huynh ở xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh) cho rằng, cùng với việc lập các bể bơi thì công tác quản lý học sinh cả giờ học chính lẫn giờ học thêm cần chặt chẽ hơn. Kỹ năng và nhận biết những mối nguy hiểm từ các khu vực có nước nhà trường cần trang bị cho học sinh từ lứa tuổi tiểu học.

Bài và ảnh: ĐÔNG HƯNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tai-nan-thuong-tam-tu-tam-song-suoi-n164791.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY