Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tại sao khi đốt hương để ủ chuối lại mau chín hơn

Lo ngại trước thực tế nhiều loại hoa quả trong đó có chuối thúc chín bằng hoá chất độc hại, nhiều người quay sang lựa chọn mua chuối được ủ chín bằng hương (nhang).

Chuối là loại quả chứa nhiều vi chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ như: kali, vitamin, chất xơ… nên được nhiều người ưa thích.

Có nhiều phương pháp dấm chuối truyền thống như sử dụng đất đèn, hương, vôi bột… Tuy nhiên, hiện nay do đất đèn và vôi bột sử dụng để dấm chuối rất bất tiện, không an toàn nên người ta chuyển qua dấm chuối bằng hương. Thông thường, sau khi cắt rời từng nải khỏi buồng, phơi cho ráo nhựa trong 1 ngày, người ta xếp vào chum, hoặc thùng phuy. Giữa chum hoặc thùng chừa chỗ để cắm nhang, rồi đậy kín lại. Nhiệt độ từ cây nhang sẽ kích thích làm chín chuối sau 3- 4 ngày. Số lượng hương tuỳ thuộc vào số lượng chuối và nhiệt độ ngoài trời.

Trái cây khi tiếp xúc với khói hương thường xuyên trong thời gian nhất định sẽ được thúc đẩy quá trình sản sinh ethylene một cách nhanh chóng. Đó là lý do vì sao chuối,... xanh cúng trên bàn thờ lại mau chín đến vậy. Nhưng không phải lúc nào cũng cần đặt trái cây lên bàn thờ thì mới gọi là ủ với khói hương. Bạn có thể đặt bát đốt nhang trong thùng, chậu lớn, cho trái cây xanh vào đó rồi đậy nắp. Nhang cháy hết thì lấy ra, ủ kín trong thùng và chỉ việc chờ chúng chín để thưởng thức.

Cách ủ chuối nhanh bằng hương

Nguyên liệu và dụng cụ

5 - 6 nải chuối xanh vừa

1 khúc thân chuối nhỏ, 5 cây hương (cây nhang), nửa vỏ dừa khô

Mách bạn: Bạn có thể thay thế khúc chuối bằng các vật dụng khác có thể cấm hương. Ngoài ra có thể thay vỏ dừa khô bằng một cái chén hoặc tô nhỏ.

Các bước thực hiện

Bước 1: Xếp chuối

Trường hợp bạn muốn làm chín nhiều nải chuối thì cần xếp chúng quanh thành nồi. Còn muốn làm chín 1 nải chuối thì để gọn sang bên thành nồi là được.

Ảnh minh họa.

Sau đó, bạn đặt vỏ dừa khô vào giữa các nải chuối, giúp giữ khúc chuối cắm hương không bị ngã và tàn hương rơi trên vỏ chuối.

Đặt vỏ dừa khô vào giữa các nải chuối

Bước 2: Chuẩn bị hương

Đầu tiên, bạn bẻ mỗi cây hương thành 3 khúc đều nhau.

Bẻ mỗi cây hương thành 3 khúc đều nhau

Sau đó, cắm cây hương đều trên khúc thân chuối.

Lưu ý:

Mỗi cây hương, bạn có thể bẻ làm 3 khúc bằng nhau, tránh để chúng quá dài hoặc quá ngắn.

Có thể thay khúc chuối bằng bất kì vật dụng nào khác có thể cắm được hương.

Bước 3: Cho hương vào ủ chuối

Dùng bật lửa để đốt hương và đặt vào vỏ dừa khô bên trong nồi, để tiến hành ủ chuối.

Cho hương vào ủ chuối

Bước 4: Hoàn thành

Dùng bao sạch phủ lên nồi và đậy nắp lại, tránh để cho khói hương cũng như hơi nóng bên trong nồi bay ra ngoài. Bạn có thể dùng vật nặng đè lên nắp nồi, để giữ chặt nắp không lỏng, rơi ra.

Khoảng 2 ngày sau, bạn mở nắp ra, vỏ chuối đã chuyển sang màu vàng và để chuối bên ngoài thêm 1 ngày nữa là có thể dùng được.

Lưu ý:

Phương pháp ủ chuối bằng hương chỉ nên làm chín với số lượng chuối ít. Vì nếu bạn dùng số lượng chuối nhiều, đồng nghĩa với việc bạn phải dùng nhiều cây hương hơn. Điều này sẽ làm cho khói hương ám vào chuối, gây hại cho sức khỏe.

Nên chọn loại cây hương được làm từ chất liệu thiên nhiên. Thông thường, hương được làm chủ yếu từ bột gỗ có mùi như trầm hay quế. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng lớn hiện nay, mong muốn lợi nhuận cao và bị hẹp về nguồn cung cấp gỗ, nên việc sản xuất cây hương đang dần chuyển sang sử dụng mùn cưa và hóa chất.

Tránh chọn mua những cây hương có tàn cong khi tàn, vì những cây hương này thường chứa nhiều hóa chất.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/tai-sao-khi-dot-huong-de-u-chuoi-lai-mau-chin-hon-d193241.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tai-sao-khi-dot-huong-de-u-chuoi-lai-mau-chin-hon/20231120084051805)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY