Khoa học hôm nay

Tại sao người miền Tây gọi rắn hổ mang chúa là hổ mây?

Trong phương ngữ của nhân dân miền Tây Nam Bộ, rắn hổ mang chúa thường được gọi là hổ mây. Đây là loài rắn độc vừa lớn, vừa có khả năng di chuyển rất nhanh nhẹn.

Trong phương ngữ của nhân dân miền Tây Nam Bộ, rắn hổ mang chúa thường được gọi là rắn hổ mây. Đây là loài rắn độc vừa lớn, vừa có khả năng di chuyển rất nhanh nhẹn, người dân gọi là hổ mây mang ý nghĩa có thể “đi mây về gió”.


Rắn hổ mây sinh sống hầu khắp miền tây. rừng u minh (cà mau, kiên giang), đảo phú quốc (kiên giang), bảy núi (an giang) là những địa danh gắn liền loài rắn hổ mây. đây là những địa điểm được cho là có nhiều rắn hổ mây sinh sống nhất miền nam.


Màu sắc của rắn hổ mây do môi trường quyết định. tùy theo môi trường sinh sống, da rắn có màu sắc khác nhau. thông thường, rắn sống nơi nhiều ánh sáng, vùng sông suối, ao hồ có da sáng màu; sống nơi ít ánh sáng, vùng rừng sâu, núi cao, hang động có da tối màu.


Địa danh bảy núi ở an giang - nơi có nhiều rắn hổ mây. bảy núi là địa danh nổi tiếng của tỉnh an giang. địa danh bảy núi còn có tên khác là thất sơn hay bửu sơn. đây là tập hợp của 7 ngọn núi nổi tiếng nhất thuộc hai huyện tịnh biên và tri tôn của tỉnh an giang.


Rừng tràm Trà Sư là khu rừng ngập mặn nổi tiếng ở miền Tây, được xem là cảnh quan du lịch đặc sắc mỗi khi nhắc đến vùng đất An Giang. Rừng ở vị trí thuận lợi, thuộc huyện Tịnh Biên, cách Châu Đốc khoảng 20 km, cách Long Xuyên 100 km.


Miếu bà chúa xứ là địa danh nổi tiếng của an giang. đây là ngôi miếu thu hút hàng triệu người dân tứ xứ đến phúng viếng mỗi năm. lễ hội miếu bà chúa xứ diễn ra vào ngày 25/4 âm lịch, người ta gọi đây là hội vía bà. lễ hội này được công nhận là lễ hội văn hóa cấp quốc gia và di tích văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.


Núi Cấm được ví như Đà Lạt của miền Tây, không khí có phần nóng hơn một chút nhưng cảnh quan tuyệt vời không kém. Núi Cấm là ngọn núi cao nhất của vùng Bảy Núi, với độ cao 700 m so với mực nước biển.


Huyện núi Tri Tôn giáp biên giới Campuchia, cách trung tâm hành chính Long Xuyên khoảng 57 km. Đây là huyện miền núi có diện tích lớn nhất ở An Giang, được xem là xứ sở của cây thốt nốt.

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/tai-sao-nguoi-mien-tay-goi-ran-ho-mang-chua-la-ho-may-post948400.html

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-nguoi-mien-tay-goi-ran-ho-mang-chua-la-ho-may/20210115022706250)

Tin cùng nội dung

  • Rượu Thuốc là dạng rượu để bồi bổ cơ thể hoặc để điều trị bệnh. Nhưng nếu dùng loại rượu này không đúng sẽ gây ra biến chứng khôn lường.
  • Ngày 21-4, tin từ Bệnh viện Quân y 121 (TP Cần Thơ) cho biết nơi đây đã tiếp nhận và cứu chữa thành công hai trường hợp bị nguy kịch do rắn cắn.
  • Đang lao động trong khuôn viên trại giam Đăk Plao (Đăk Nông), anh Hương bị con rắn hổ mang chúa nặng 4kg, dài gần 3m, cắn Ch?t.
  • Sau 10 ngày tích cực điều trị bằng những phương Thu*c tốt nhất, bệnh nhi Vừ Mí Chá đã hoàn toàn khỏe mạnh trở về với gia đình. Trước đó, bệnh nhi bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng Tu vong cao.
  • Ngoài hàng chục thanh niên xăm trổ vằn vện, cảnh sát còn tìm thấy nhiều mã tấu, dao tự chế, ống tuýp sắt, roi điện... trên 3 ôtô nhóm này thuê đi thanh toán đối thủ.
  • Nếu bị rắn độc cắn bệnh nhân cần được sơ cứu ngay trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.
  • Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết, 5 - 6 tuần gần đây liên tục tiếp nhận 20 ca nhập viện do bị rắn độc cắn.
  • Đó là bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (SN 1969), ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY