Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tắm mùa lạnh mà làm việc này thì dễ đau đầu, trúng gió, cảm mạo cực kỳ nguy hiểm

Trong thời điểm giao mùa, trời trở lạnh, những thói quen tắm gội tưởng chừng vô hại lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Đại tá, lương y đa khoa bùi hồng minh (hội đông y quận ba đình) cho biết, vào mùa lạnh, tắm gội là một trong những thói quen gây ảnh hưởng đến sức khỏe thường gặp. nhiều trường hợp bị đau đầu, đau cổ vai gáy vào mua đông do sai lầm trong việc tắm gội hàng ngày.

Khi tắm vào mùa đông, nhiều người, kể cả cả người dùng nước ấm cũng tắm ào ào vì sợ lạnh. Nguy hiểm hơn là có những người xối nước từ vòi hoa sen từ đầu xuống chân, gội đầu trước rồi tắm người sau.

Đa số mọi người cho rằng, gội đầu trước sẽ sạch hơn. Nếu tắm xong mới gội đầu thì bọt dầu gội sẽ làm bẩn người.

Ảnh minh họa.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, đây là một thói quen sai lầm: "Nguyên tắc tắm gội khoa học nhất là phải làm ướt từ tay chân trước, rồi đến người và cuối cùng mới gội đầu. Lý do là để cơ thể dần dần làm quen với nước, hơn nữa đầu có nhiều dây thần kinh trung ương, nếu xả nước đột ngột sẽ rất nguy hiểm”.

Theo phân tích của vị lương y này, việc xả nước đột ngột vào đầu sẽ làm cho các mao mạch co lại. Khi đó, bạn có thể gặp tình trạng đau đầu rồi lan xuống vai gáy. Nguy hiểm hơn, có trường hợp còn đối mặt với nguy cơ tai biến, đột quỵ. Chúng ta nên từ bỏ thói quen này không chỉ trong mùa lạnh mà tất cả các mùa trong năm.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, các cụ xưa có câu: "Tắm sớm là vàng, tắm trưa là bạc, tắm tối là chì". Vì thế, tắm sớm là tốt nhất. Hiện nay, do điều kiện công việc nên đa số mọi người sẽ tắm vào buổi chiều tối. Tuy nhiên, không nên tắm quá muộn sau 20 giờ. Ngoài ra, thời gian tắm mỗi lần cũng không nên quá 15 phút. Vào mùa lạnh, thời gian tắm cần ngắn hơn.

TS.BS Vũ Nguyệt Minh - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, vào mùa đông, mọi người không tắm bằng nước lạnh hoặc nước quá nóng, không nên gội đầu trước khi tắm.

Tắm nước lạnh vào mùa đông sẽ gây tình trạng đau đầu, cảm lạnh. Trong khi đó, tắm nước quá nóng sẽ làm tổn thương da, khô da. Nên tắm bằng nước mát mà cơ thể chịu được. Với trẻ nhỏ, nước tắm ở nhiệt độ 37-38 độ C là được.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/tam-mua-lanh-ma-lam-viec-nay-thi-de-dau-dau-trung-gio-cam-mao-cuc-ky-nguy-hiem-search/?id=306123

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tam-mua-lanh-ma-lam-viec-nay-thi-de-dau-dau-trung-gio-cam-mao-cuc-ky-nguy-hiem/20211122093421051)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY