Nhi Nội tiết - Chuyển hoá di truyền hôm nay

Chuyên khoa nhi giữ chức năng chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý di truyền lâm sàng và các bất thường bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh hiếm gặp, tư vấn tiền thụ thai (khám tiền sản đề phòng các bệnh di truyền), khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến rối loạn nội tiết và tiểu đường ở trẻ em. Các bệnh lý nội tiết nhi khoa và chuyển hoá di truyền có thể kể đến như: tiểu đường sơ sinh, suy giáp bẩm sinh, thiếu G6PD, chậm phát triển chiều cao, dậy thì sớm̀ hoặc muộn và các bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, cận giáp, thượng thận, sinh dục, tuyến tụy (cường insulin)

Tắm nước nóng: giảm viêm và cải thiện chuyển hóa đường

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu ngâm mình trong bồn tắm nước nóng có ảnh hưởng đến rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường hay không

Theo nghiên cứu mới, tắm nước nóng có thể có tác dụng mở rộng vượt ra khỏi sự thư giãn tinh thần. Theo các tác giả, tắm nóng thường xuyên có thể làm giảm viêm và cải thiện sự trao đổi chất.

Trong những năm gần đây, tắm nước nóng, phòng xông hơi khô và các liệu pháp sưởi ấm thụ động khác đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà khoa học.

Các nhà khoa học hiện nay tin rằng họ cung cấp một số lợi ích tiềm năng, bao gồm cải thiện chức năng mạch máu và ngủ.

Bởi vì tắm nóng có chi phí thấp và không gây tác dụng phụ đáng kể, hiểu được bất kỳ lợi ích nào mà tắm nước nóng có thể có thể là một chiến thắng nhanh chóng cho khoa học y tế.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu ngâm mình trong bồn tắm nước nóng có ảnh hưởng đến rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường hay không.

Gần 20 năm trước, một bài báo kết luận rằng việc ngâm nước nóng của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 làm tăng độ nhạy cảm insulin. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ điều này có thể xảy ra như thế nào.

Trong nghiên cứu gần đây nhất, các nhà nghiên cứu đào sâu hơn một chút vào các cơ chế trong công việc. Họ giả định rằng ảnh hưởng của tắm nước nóng trên quá trình chuyển hóa đường có thể xoay quanh phản ứng viêm.

Viêm và kháng insulin

Có một số bằng chứng cho thấy tình trạng viêm mãn tính, mức độ thấp làm tăng sức đề kháng insulin. Nói cách khác, tình trạng viêm làm giảm khả năng đáp ứng với insulin của tế bào, có khả năng góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Ngược lại, tập thể dục đã được chứng minh là giảm viêm và cải thiện độ nhạy insulin - có nghĩa là cơ thể kiểm soát tốt hơn mức đường huyết.

Mặc dù các bác sĩ thường khuyên nên tập thể dục để giảm nguy cơ phát triển các rối loạn chuyển hóa, không phải ai cũng có thể tập thể dục - có lẽ do điều kiện sức khỏe hoặc khả năng thể chất. Do đó, cần thiết phải tìm cách thay thế để cải thiện độ nhạy insulin cho những người này.

Tập thể dục, cũng như các yếu tố vật lý khác, gây ra phản ứng viêm ngắn, tiếp theo là phản ứng chống viêm kéo dài hơn. Các nhà nghiên cứu muốn xem liệu một loại stress vật lý khác - tắm nước nóng - có thể có tác dụng tương tự trên hệ miễn dịch.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của tắm nước nóng lên những người đàn ông thừa cân, chủ yếu là ít vận động. Những phát hiện được công bố gần đây trên Tạp chí S*nh l* học ứng dụng .

Tắm nước nóng

Mỗi người tham gia đắm mình trong bồn nước đặt ở 102 ° F (39°C) trong 1 giờ. Các nhà khoa học lấy máu ngay trước và sau khi tắm, và sau đó 2 giờ sau đó.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã xếp hạng huyết áp, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim của người tham gia sau mỗi 15 phút.

Trong 2 tuần tiếp theo, những người tham gia đã có thêm 10 lần ngâm nước nóng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngâm nước nóng đơn lẻ gây ra sự tăng đột biến của interleukin - một dấu hiệu của tình trạng viêm. Tương tự, có sự gia tăng sản xuất nitric oxide (NO).

Sự tăng đột biến NO là quan trọng bởi vì nó gây ra thư giãn các mạch máu, hạ huyết áp. NO cũng cải thiện lượng đường vào các mô, và các nhà khoa học nghĩ rằng nó có đặc tính kháng viêm.

Theo dự kiến, sự can thiệp 2 tuần đã làm giảm lượng đường trong máu và tình trạng viêm. Trong cùng một cách mà tập thể dục ảnh hưởng đến viêm, các nhà nghiên cứu đã thấy một sự gia tăng ban đầu tiếp theo là giảm viêm lâu dài.

Ngâm nước nóng có thể cải thiện các khía cạnh của viêm và tăng cường sự trao đổi đường ở người nam giới ít vận động, thừa cân".

Các nhà nghiên cứu cũng viết rằng "có thể có ý nghĩa để cải thiện trao đổi chất trong quần thể không thể đáp ứng các khuyến nghị hoạt động thể chất hiện tại".

Điều quan trọng cần lưu ý là những người tham gia nghiên cứu đã báo cáo một số khó chịu. Điều này là do thời gian được yêu cầu ở trong bồn tắm hoặc nhiệt độ cao. Nghiên cứu trong tương lai có thể điều tra xem thời gian ngắn hơn hoặc nhiệt độ thấp hơn có thể có lợi ích tương tự hay không.

Tất nhiên, tắm nóng một mình không thể điều trị rối loạn chuyển hóa, nhưng chúng có thể là một can thiệp đơn giản, hiệu quả về chi phí có thể chạy cùng với các phương pháp điều trị khác.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/tam-nuoc-nong-giam-viem-va-cai-thien-chuyen-hoa-duong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY