Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng

Thói quen rửa tay với xà phòng giúp góp phần giảm nguy cơ mắc Covid-19; nhiễm khuẩn đường hô hấp; bệnh tiêu chảy; tay, chân, miệng.

Tháng 5, covid-19 bùng phát tại việt nam với diễn biến phức tạp hơn các lần trước đó vì xuất hiện biến chủng ncov từ anh, ấn độ với tốc độ lây lan rất nhanh. để phòng dịch, các chuyên gia y tế trong nước khuyến cáo, người dân nên tuân thủ quy tắc 5k, trong đó có việc duy trì thói quen rửa tay sạch khuẩn.

Bởi lẽ, Covid-19, ngoài lây lan qua không khí bằng những giọt bắn, có thể lây nhiễm khi bạn tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, hoặc tiếp xúc gián tiếp với các bề mặt, vật dụng đã nhiễm virus... Do đó, việc duy trì thói quen rửa tay khi đến nơi công cộng góp phần làm giảm nguy cơ mắc Covid-19.

Thực tế, nhiều bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh qua đường hô hấp (cảm, cúm...) và đường tiêu hóa (tiêu chảy...) có thể lây bằng con đường gián tiếp qua vật trung gian, hay những vật dụng xung quanh. Bàn tay là trung gian truyền vi khuẩn, virus phổ biến. Tổ chức Y tế Thế giới thông tin, biện pháp rửa tay bằng xà phòng và nước sạch được xem là liều "vaccine" có chi phí thấp, có thể cứu sống hàng triệu người.

Giữ tay sạch khuẩn giúp phòng các bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Aiken.

Rửa tay với xà phòng có thể giúp giảm gần 50% trường hợp tiêu chảy; 25% ca nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ em dưới 5 tuổi; giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, cúm... Rửa tay với xà phòng, sử dụng nước ăn uống sạch cũng giúp giảm 15% trường hợp suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi.

Xà phòng là một hợp chất chứa acid béo este hóa và hydroxit natri hoặc hydroxit kali có sức căng bề mặt lớn, mang nhiệm vụ tiêu diệt mầm bệnh có trên tay. Kết hợp với động tác rửa tay lại với nước sạch ngay sau đó sẽ có tác dụng làm trôi xác của mầm bệnh khỏi tay giúp làm sạch khuẩn hiệu quả.

Các thời điểm quan trọng nên rửa tay như: trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi từ nơi công cộng về, sau khi tiếp xúc người bệnh, sau khi ho, hắt hơi hoặc sổ mũi... Ngoài ra, bạn cũng thực hiện hành động này sau khi đi làm về, từ bên ngoài trở về nhà; sau tiếp xúc, chăm sóc người bệnh; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ nhỏ; sau khi mua sắm, cầm tiền, chăm sóc vật nuôi...

Hằng ngày, mỗi người nên rửa tay với nước rửa tay, xà phòng trong tối thiểu 30 giây, tuân thủ 6 bước rửa tay cơ bản của Bộ Y tế... Đây là hành động thiết thực để mỗi người dân tự bảo vệ mình, đồng thời chung tay cùng y bác sĩ đẩy lùi Covid-19.

Tuy nhiên, việc rửa tay thường xuyên với sản phẩm không đạt chất lượng có thể khiến da tay trở nên khô ráp, nứt nẻ, tạo cơ hội cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. để bảo vệ đôi bàn tay của cả gia đình, nên ưu tiên chọn những sản phẩm rửa tay có thành phần lành tính, không chứa paraben, độ ph cân bằng... người tiêu dùng có thể tham khảo nước rửa tay aiken với khả năng diệt khuẩn cao, không chứa paraben, độ ph cân bằng, hương thơm dễ chịu, giúp gia đình giữ tay sạch khuẩn, không lo da tay khô ráp, bong tróc.

Theo khảo sát tại một bệnh viện thuộc trung tâm y khoa viện đại học chicago, khi covid-19 lây lan mạnh, 100% bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên và nhân viên vệ sinh tại đây đều tuân thủ nghiêm ngặt việc giữ tay sạch khuẩn. tuy nhiên, thói quen này dần bị lãng quên ngay khi dịch bệnh tạm lắng. cụ thể, tỷ lệ trên chỉ đạt khoảng 51,5 % sau 4 tháng tuân thủ triệt để.

Tương tự, một cuộc khảo sát trên toàn quốc thực hiện vào tháng 1 tại Mỹ cũng cho thấy, chỉ có 57% người dân giữ thói quen rửa tay trên 6 lần mỗi ngày. Những ngày đầu đại dịch, kết quả cuộc khảo sát này lên đến 78%. Các chuyên gia khuyến cáo, giữ tay sạch khuẩn - thói quen nhỏ tạo nên ý nghĩa lớn, mọi người cần đồng lòng để cùng chung tay đẩy lùi Covid-19.

Lê Nguyễn

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-quan-trong-cua-viec-rua-tay-voi-xa-phong-4285241.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY