Khoa học hôm nay

Tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các nước Đông Á trong quản lý thiên tai

(HNMO) - ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cam kết tăng cường phối hợp phòng chống thiên tai.

(HNMO) - Chiều 16-6, Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM) công bố thông tin về các cuộc họp song phương với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc trong khuôn khổ tuần Hội nghị ACDM lần thứ 42 diễn ra tại Đà Nẵng.

Tại cuộc họp với Trung Quốc, ACDM thảo luận về quyết định của các cuộc họp quan trọng có liên quan giữa hai bên; tiến độ thực hiện Kế hoạch công tác ASEAN-Trung Quốc về quản lý thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai và dự thảo Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc thành lập Trung tâm hợp tác quản lý tình trạng khẩn cấp ASEAN-Trung Quốc (ACCEMC); cập nhật các hoạt động chính để thực hiện kế hoạch công tác ASEAN-Trung Quốc về quản lý thiên tai. 

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc vào năm 1991, hai bên trở thành đối tác hợp tác quan trọng của nhau với tư cách là những nước láng giềng trong khu vực. Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc đã đạt được các thành tựu to lớn trong các trụ cột chính trị và an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Các hợp tác mở rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực quản lý thiên tai, cứu trợ khẩn cấp. 

Năm 2020, cơ chế ACDM+Trung Quốc lần đầu tiên kích hoạt và đến năm 2021 diễn ra Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+Trung Quốc về quản lý thiên tai lần đầu tiên. Cơ chế này đã định hướng cho sự hợp tác chung, thúc đẩy tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong quản lý thiên tai, góp phần xây dựng một khu vực có khả năng chống chịu trước các mối đe dọa toàn cầu như biến đổi khí hậu một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp thường niên ACDM+Hàn Quốc, các bên nhìn lại quá trình hợp tác trong thời gian qua và khẳng định các cam kết của Hàn Quốc đối với hợp tác ASEAN trong lĩnh vực quản lý thiên tai. Các bên đã xem xét, kiểm tra lại tiến độ của Kế hoạch công tác ASEAN-Hàn Quốc đang được triển khai trong nửa đầu năm 2023. Đồng thời tiến hành thảo luận và đóng góp các ý kiến quan trọng với tinh thần cởi mở, thẳng thắn để tiến tới xây dựng một kế hoạch chung cho hợp tác ACDM và Hàn Quốc. 

Tháng 10-2021, cơ chế ACDM+Hàn Quốc lần đầu tiên kích hoạt và ngay lập tức hai bên đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch công tác ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2025. Cơ chế này đã định hướng cho sự hợp tác chung, thúc đẩy tăng cường hợp tác ASEAN-Hàn Quốc trong quản lý thiên tai, đóng góp vào việc phát triển một ASEAN an toàn hơn trước thiên tai. 

Tại cuộc họp với Nhật Bản, ACDM trao đổi và làm rõ các nội dung đã và đang hợp tác trong thời gian qua và sắp tới, như: Tiến độ thực hiện kế hoạch công tác ASEAN - Nhật Bản về Quản lý thiên tai 2021 - 2025; cập nhật các hoạt động chính để thực hiện kế hoạch công tác ASEAN - Nhật Bản về Quản lý thiên tai giai đoạn 2021-2025; đề xuất các hoạt động mới thực hiện kế hoạch công tác ASEAN - Nhật Bản về Quản lý thiên tai…

Năm 2023 là một năm quan trọng trong hợp tác phát triển giữa ASEAN với Nhật Bản, là năm đánh dấu 50 năm Quan hệ Hữu nghị và hợp tác ASEAN - Nhật Bản. Đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác của Nhật Bản trong quản lý thiên tai, hội nghị đã ghi nhận những kết quả đạt được thời gian qua và sẽ tiếp tục duy trì, phát triển hợp tác trong thời gian tới. 

Nằm trong khuôn khổ tuần hội nghị acdm lần thứ 42, trong buổi sáng ngày 16-6 diễn ra cuộc diễn tập “hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụt” trên địa bàn xã bình hải, huyện thăng bình, tỉnh quảng nam, nhằm nâng cao năng lực và tăng cường sự chủ động của các cấp chính quyền địa phương và người dân tại tỉnh quảng nam trước thiên tai. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1067336/tang-cuong-hop-tac-giua-asean-voi-cac-nuoc-dong-a-trong-quan-ly-thien-tai)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY