Kinh tế xã hội hôm nay

Tăng cường trách nhiệm quản lý sử dụng trang thiết bị y tế

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Hội nghị Tập huấn tăng cường quản lý trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật bệnh viện (BV) cho đại diện các sở y tế,
Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Hội nghị Tập huấn tăng cường quản lý trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật bệnh viện (BV) cho đại diện các sở y tế, BV, cơ sở y tế của 11 tỉnh khu vực Tây Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long do Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế phối hợp với Trường đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức. Đây là hội nghị thứ 5 trong chuỗi 6 hội nghị tổ chức cho 6 khu vực trong toàn quốc.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho biết, trong những năm qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Bộ Y tế hết sức quan tâm, từng bước đầu tư cho lĩnh vực không thể thiếu trong công tác khám chữa bệnh đó là lĩnh vực trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật BV. trang thiết bị y tế tại các BV từ cơ sở đến Trung ương đang ngày được cải thiện và đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh được nâng lên, góp phần không nhỏ giúp giảm tải cho tuyến trên. Để đạt được kết quả này, cùng với yếu tố con người với những kiến thức chuyên môn, kỹ năng... thì một yếu tố khác là trang thiết bị và hạ tầng kỹ thuật y tế đóng góp một vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, một số cơ sở y tế hiện nay có hiện tượng chưa sử dụng hết hiệu quả các thiết bị y tế hiện đại do cán bộ chưa đủ trình độ để vận hành thiết bị, công tác duy tu bảo dưỡng chưa tốt khiến tuổi thọ của trang thiết bị y tế giảm xuống. Vì thế, hội nghị tập huấn sẽ giúp các BV, cơ sở y tế nhận thức vai trò, tầm quan trọng trong công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng BV, nâng cao kinh nghiệm trong đầu tư, khai thác sử dụng, bảo dưỡng nhằm phát huy hiệu quả thiết bị, tránh những sự cố đáng tiếc, đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại hội nghị, đại biểu đại diện của các sở y tế, các BV, cơ sở y tế được nghe kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý trang thiết bị và cơ sở hạ tầng y tế của các chuyên gia từ những cơ sở y tế lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Viện Trang thiết bị và Công trình y tế... trao đổi các nội dung cần lưu ý trong quá trình lựa chọn thiết bị y tế cần đầu tư, tiếp nhận thiết bị, đưa thiết bị vào sử dụng, lập hồ sơ, kế hoạch theo dõi thiết bị, các kinh nghiệm trong công tác theo dõi đảm bảo chất lượng, sửa chữa bảo dưỡng trang thiết bị y tế, yêu cầu cần thiết đối với cán bộ làm công tác quản lý thiết bị y tế. Bên cạnh đó, hội nghị đã phổ biến các quy định, nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị, BV và chấn chỉnh công tác quản lý trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế. Tiến hành thảo luận, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc mà cơ sở đang gặp phải để kịp thời giải quyết và ngày càng thực hiện tốt hơn công tác quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật BV.

Ngọc Thành

Ngoài việc tập huấn về quản lý trang thiết bị y tế và cơ sở kỹ thuật hạ tầng BV, nhằm cập nhật công nghệ mới trên thế giới vào công tác điều trị, hội nghị lần này đã giới thiệu giải pháp phòng mổ hiện đại (Hybrid) và trung tâm tiệt trùng, qua đó giới thiệu cập nhật công nghệ tiên tiến về mô hình, giải pháp thiết kế phổ biến trên thế giới và khái niệm mới về phòng mổ Hybrid là phòng mổ tích hợp thiết bị chẩn đoán hình ảnh trong môi trường phẫu thuật nhằm nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-cuong-trach-nhiem-quan-ly-su-dung-trang-thiet-bi-y-te-20156.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY