Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tăng huyết áp liên quan thận mạn tính

Huyết áp cao thường gặp ở người già, nó không chỉ gây biến chứng tim mạch, đột quỵ... mà còn gây nguy cơ tăng mạnh bệnh thận giai đoạn cuối.
Các bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim có sự liên quan chặt chẽ giữa mức lọc cầu thận và Tu vong do nguyên nhân tim mạch.
 
Bên cạnh đó, các bệnh nhân bị giảm chức năng thận mức độ nhẹ (mức lọc cầu thận < 60ml/phút) làm tăng tỷ lệ tổn thương cơ quan đích như phì đại thất trái, tăng độ dầy lớp nội - trung mạc động mạch cảnh và vi đạm niệu...
 
Với người phải chạy thận nhân tạo thì nguy cơ này tăng lên từ 10 - 30 lần so với người bình thường và đây là nhóm nguy cơ cao nhất bị mắc bệnh tim mạch.
 
Có hai ảnh hưởng chủ yếu của bệnh thận mạn tính đến động mạch là tăng tỷ lệ  xơ vữa động mạch và được cho rằng việc tăng urê máu đã làm xơ vữa tiến triển mạnh hơn; thứ hai là do hiện tượng tái cấu trúc thành động mạch và làm tăng độ cứng của động mạch, được cho là có liên quan với tăng tỷ lệ Tu vong.

AloBacsi.vn
Theo TS Nguyễn Quang Tuấn - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tang-huyet-ap-lien-quan-than-man-tinh-n45578.html)

Tin cùng nội dung

  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY