Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ nhiễm HIV bị trầm cảm kéo dài

Phụ nữ nhiễm HIV bị căng thẳng hoặc trầm cảm kéo dài có nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch cao hơn đáng kể so với những người ít báo cáo các triệu chứng này

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 700 phụ nữ có và không có HIV và không mắc bệnh tim mạch vành. Phân tích cho thấy, ở những phụ nữ nhiễm HIV báo cáo mức độ căng thẳng và trầm cảm cao có mảng bám trong động mạch nhiều hơn gấp đôi so với những người báo cáo mức độ căng thẳng, trầm cảm thấp hơn. Mảng bám mới tiếp tục tích tụ khi các triệu chứng trầm cảm kéo dài. Tuy nhiên, trong số những phụ nữ không nhiễm HIV, tỷ lệ mắc mảng bám không khác gì với những người bị căng thẳng hoặc trầm cảm cao hơn những người không bị.

Theo các nhà khoa học, ngoài thách thức sống chung với căn bệnh này, phụ nữ nhiễm HIV có thể phải vật lộn với căng thẳng và trầm cảm vì tình trạng kinh tế xã hội thấp, phân biệt chủng tộc và giới tính và lạm dụng T*nh d*c… Những yếu tố xã hội này rất phổ biến ở phụ nữ nhiễm HIV nên phụ nữ nhiễm HIV là một dân số bị thiệt thòi.

Nhà nghiên cứu chính Matthew Levy, Trường Y tế công cộng Milken cho biết, những nghiên cứu trước đây cho thấy, phụ nữ và nam giới nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn và kết quả nghiên cứu này khẳng định, các yếu tố sức khỏe tâm thần có thể góp phần thêm vào nguy cơ này. Phát hiện của nghiên cứu đã củng cố rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc HIV, có thể sàng lọc các bệnh nhân về các loại triệu chứng này và sau đó giới thiệu chúng điều trị sức khỏe tâm thần, nếu cần thiết.

Bích Ngọc

((Theo Drug, 2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-nguy-co-mac-benh-tim-cho-phu-nu-nhiem-hiv-bi-tram-cam-keo-dai-n176857.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY