Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng nguy cơ mất trí khi sống gần đường quốc lộ

Sa sút trí tuệ phổ biến ở những người sống trong phạm vi 50m cạnh đường Quốc lộ so với những người sống ở khu vực xa hơn
Sa sút trí tuệ phổ biến ở những người sống trong phạm vi 50m cạnh đường quốc lộ so với những người sống ở khu vực xa hơn. Đây là kết luận của các nhà khoa học Canada vừa đăng tải trên Tạp chí Lancet.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế công cộng Ontario, Canada đã tiến hành theo dõi khoảng 6,6 triệu người trong độ tuổi từ 20 đến 85 để xác định mối liên hệ giữa việc sống cạnh quốc lộ và nguy cơ phát triển bệnh mất trí, bệnh Parkinson hay đa xơ cứng.

Thời gian nghiên cứu, có 243.000 người phát triển bệnh mất trí nhớ, 31500 người mắc bệnh Parkinson và 9250 người phát triển bệnh đa xơ cứng. Các nhà khoa học không phát hiện mối liên quan giữa việc sống gần quốc lộ và nguy cơ phát triển bệnh parkinson hay đa xơ cứng nhưng bệnh mất trí phổ biến hơn 7% ở những người sống trong phạm vi 50mcạnh quốc lộ, khoảng cách 50-100m nguy cơ này giảm 4%, 101-200m nguy cơ này là 2% và không có nguy cơ mất trí ở những người sống trên 200m cách đường quốc lộ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng ngoài việc phải thường xuyên nghe tiếng ồn thì tiếp xúc lâu dài với hai loại chất ô nhiễm nitrogen dioxide và các hạt vật chất có liên quan trực tiếp đến mất trí nhớ. Tiến sỹ Hong Chen, tác giả nghiên cứu cho biết "nghiên cứu này cho thấy sự căng thẳng trong môi trường sống khi phải tiếp xúc với tiếng ồn của các loại phương tiện giao thông cùng các loại bụi bẩn cần phải xem xét là yếu tố nguy cơ khi xác định căn bệnh mất trí và tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả từ nguyên nhân này".

Quốc Cường

(Theo MX tháng 1/ 2017)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tang-nguy-co-mat-tri-khi-song-gan-duong-quoc-lo-n126780.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY