Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tăng nguy cơ Tu vong ở người bệnh tâm thần phân liệt nhiễm COVID-19

Những người mắc bệnh tâm thần phân liệt được biết là có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn (sau người cao tuổi), nhưng nghiên cứu mới đây còn cho thấy, những người bệnh này cũng tăng nguy cơ Tu vong do COVID-19.

Các nhà khoa học đã xem xét hồ sơ y tế của gần 7.350 nam giới và phụ nữ được điều trị COVID-19 ở New York trong 3 tháng (tháng 3, 4,5/2020). Trong số này, 14% được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt, rối loạn tâm trạng hoặc lo lắng, nhưng tỷ lệ Tu vong phần lớn lại rơi vào những người bị tâm thần phân liệt.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy, những người bị tâm thần phân liệt có nguy cơ Tu vong do COVID-19 cao hơn gần ba lần so với những người không mắc bệnh, và điều này được duy trì ngay cả sau khi đã tính đến các yếu tố khác ảnh hưởng đến nguy cơ Tu vong do COVID.

Tiến sĩ Donald Goff, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tâm thần tại NYU (Mỹ), tác giả nghiên cứu cho biết, những người bị tâm thần phân liệt và những người chăm sóc họ cần tăng gấp đôi nỗ lực ngăn chặn COVID-19, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa an toàn như: Đeo mặt nạ và thực hành cách giãn cách xã hội. Những người bị tâm thần phân liệt nên được ưu tiên tiêm vắc-xin COVID 19, quản lý căng thẳng vì căng thẳng được coi là nguyên nhân làm cho các triệu chứng của bệnh tâm thần, bao gồm cả tâm thần phân liệt trở nên tồi tệ hơn. Tập thể dục sẽ giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho những người bị tâm thần phân liệt.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 2021)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/604b8db0f8ec6e0c3a6fbc92)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY