Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tạo miễn dịch cộng đồng qua chủng ngừa COVID-19

Việc triển khai tiêm chủng vắc-xin COVID-19 thu hút sự chú ý trên quy mô toàn cầu. Muốn tạo được miễn dịch cộng đồng

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu đã được tiêm chủng vắc-xin COVID-19, không có nghĩa là chúng ta được bảo vệ hoàn toàn khỏi nguy cơ tái nhiễm. Mọi người vẫn có thể bị nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng và có thể gây ra một chuỗi nhiễm trùng và biến chứng ở những người khác. Vì vậy, tầm quan trọng để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng là rất quan trọng. Điều này có thể hiểu, một khi tỷ lệ lớn dân số được miễn dịch, trong đó nhờ chủ yếu vào tiêm vắc-xin thì số ca mắc bệnh sẽ giảm thấp và không còn đủ những người nhạy cảm để lây truyền virus ra xung quanh.

Sau khi tiêm vắc-xin, mọi người cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách...

Vắc-xin chủng ngừa COVID-19 có hiệu quả như thế nào?

Vắc-xin khiến cơ thể miễn dịch, nhưng không phải là bất khả chiến bại. vắc-xin chủng ngừa covid-19 cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại sars-cov-2. tuy nhiên, giống như bất cứ loại vắc-xin nào, chúng không hiệu quả 100%.

Dữ liệu hiện tại cho thấy vắc-xin mRNA có hiệu quả khoảng 94-95%. Điều đó có nghĩa, vẫn có khả năng những người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể mắc COVID-19. Mặc dù những người đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ không bị bệnh nhưng họ vẫn có thể bị nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng của COVID-19. Nếu điều này xảy ra, họ có thể lây lan virus sang những người chưa được tiêm phòng.

Khi vắc-xin tiếp tục được sử dụng, thì ngày càng nhiều người được chủng ngừa, nguy cơ mắc một ca bệnh nhẹ hoặc lây lan cho người khác sẽ giảm.

Sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

sau khi tiêm vắc-xin covid-19 vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa.

Cần bao nhiêu liều vắc-xin COVID-19 để có hiệu lực đầy đủ?

Mặc dù vắc-xin cung cấp mức độ bảo vệ cao nhưng không phải toàn bộ khỏi COVID-19, vì vậy chúng ta cần tiêm đủ liều và có thời gian để đạt được mức bảo vệ đầy đủ.

Cả vắc-xin Pfizer-BioNTech và Moderna đều yêu cầu 2 liều, cần được tiêm theo từng bước cụ thể. Liều đầu tiên cung cấp khả năng bảo vệ tốt, nhưng bạn sẽ không nhận được sự bảo vệ lâu dài và đầy đủ của vắc-xin 2 tuần sau khi tiêm liều thứ 2.

Vắc-xin Johnson & Johnson chỉ cần 1 liều nhưng cũng cần thời gian để đạt được hiệu quả bảo vệ đầy đủ. Do loại vắc-xin này rất mới nên y học không có dữ liệu để khẳng định khả năng bảo vệ của vắc-xin kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, dựa trên những gì y học đã biết về Coronavirus và vắc-xin mRNA, thì mọi người cần phải tiêm mũi nhắc lại trong tương lai. 

Khi nào chúng ta đạt được miễn dịch cộng đồng?

Miễn dịch cộng đồng hay miễn dịch quần thể là một hình thức bảo vệ gián tiếp chống bệnh truyền nhiễm diễn ra khi một tỷ lệ lớn dân số đã miễn dịch với một loại vi khuẩn, virus lây nhiễm. Nó tạo nên một lớp bảo vệ cho những người không miễn dịch, làm cho sự lây lan của bệnh dừng hoặc chậm lại. Tỷ lệ cá thể có miễn dịch trong một cộng đồng càng lớn, thì khả năng những người không có miễn dịch phơi nhiễm với cá thể nguồn lây càng nhỏ. 

Muốn đạt được miễn dịch cộng đồng, cần nhiều vắc-xin hơn và nhiều người được tiêm chủng hơn.

Ngọc Anh

((Theo Futurity, 4/2021))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tao-mien-dich-cong-dong-qua-chung-ngua-covid-19-n190430.html)
Từ khóa: COVID-19

Chủ đề liên quan:

covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY