Bệnh ung thư hôm nay

Tập thể dục giúp tăng tỷ lệ sống sau ung thư vú

30 phút tập thể dục hàng ngày có thể làm giảm 50% nguy cơ ung thư vú quay trở lại và tăng tỉ lệ sống lên 70%.

Trong một bài viết đăng ngày 20/5, telegraph đã tổng hợp những nghiên cứu mới về tác dụng của việc tập thể dục với bệnh nhân ung thư và các bệnh ung thư khác.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ rikki cannioto, chuyên gia dịch tễ học tại trung tâm ung thư toàn diện roswell park, new york, mỹ, bệnh nhân vừa phẫu thuật ung thư vú thành công nên dành nửa giờ mỗi ngày để tập yoga. người bệnh cũng có thể đi bộ, bơi hoặc đạp xe mỗi ngày để giúp tăng gần 70% khả năng sống sót ngay cả khi mắc bệnh ung thư vú nguy hiểm nhất.

Tiến sĩ rikki cannioto cho biết: "nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khi bệnh nhân chăm hoạt động thể chất sẽ có ích hơn cho quá trình điều trị. nếu bệnh nhân ung thư vú dành tối thiểu 2,5 giờ mỗi tuần để tập thể dục, họ có thể khỏe mạnh, dẻo dai và ngăn bệnh quay trở lại".

Khuyến cáo của tiến sĩ rikki cannioto đưa ra dựa trên khảo sát với 1.607 phụ nữ mỹ bị ung thư vú đã di căn đến các hạch bạch huyết hoặc có khối u nguyên phát lớn và khả năng tái phát cao. tham gia khảo sát, bệnh nhân sẽ trả lời bảng câu hỏi về thói quen, chế độ ăn uống và chế độ luyện tập trước khi mắc bệnh. bảng câu hỏi được quản lý khi bệnh nhân ghi danh và liên tục cập nhật trong quá trình hóa trị, một năm sau khi điều trị và hai năm sau đó để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Nghiên cứu cũng cho thấy người tập thể dục cả trước hoặc sau khi điều trị những bệnh ung thư khác sẽ sống lâu hơn. nếu dành 2,5 giờ để tập thể dục vừa phải một tuần, trước và sau khi điều trị, người bệnh có khả năng Tu vong thấp hơn 68% và giảm 55% nguy cơ bệnh quay trở lại. những người bắt đầu tập thể dục sau khi điều trị cũng giảm 46% tỉ lệ tái phát và 43% nguy cơ Tu vong.

Tiến sĩ rikki cannioto gợi ý cho các bác sĩ điều trị ung thư nên xây dựng chế độ luyện tập tích cực cho bệnh nhân. ngay trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể tập luyện nhẹ nhàng để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. "không bao giờ là quá muộn để bắt đầu đi bộ, tập yoga, đạp xe hoặc bơi ", rikki cannioto khẳng định.

Các chuyên gia y tế của chính phủ mỹ và anh khuyên mỗi người nên dành ít nhất 2,5 giờ tập thể dục nhịp điệu vừa phải, đi bộ nhanh hàng tuần. tốt nhất mỗi người nên dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện nhẹ nhàng hoặc 15 phút tập thể dục mạnh như chạy bộ, bơi lội.

Ở nước anh, mỗi năm có khoảng 55.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. căn bệnh này cũng đe dọa lấy đi tính mạng của 11.400 người bệnh tại đất nước này mỗi năm.

Nha Trang (Theo Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tap-the-duc-giup-tang-ty-le-song-sau-ung-thu-vu-4106561.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY