Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tập thể dục ngoài trời rét - thói quen nguy hiểm cần loại bỏ

(MangYTe) - Người cao tuổi gặp thời tiết lạnh dễ tổn thương mạch máu não dẫn đến đột quỵ, do vậy, trong những ngày nhiệt độ giảm thấp, người già không nên ra ngoài tập thể dục.

Theo bs nguyễn minh đức - phó trưởng khoa tim mạch can thiệp - ngoại, bệnh viện lão khoa trung ương, thời tiết thay đổi đột ngột, người dân dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và đột quỵ. do vậy, người dân không nên tập thể dục ngoài trời trong thời tiết rét đậm như hiện nay.

Khi nhiệt độ giảm sâu, các mạch máu trong cơ thể bị co lại, đẩy huyết áp tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm, đặc biệt là đột quỵ.

“thực tế là nhiều người già thường dậy sớm để ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm khi thời tiết lạnh sâu dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao. chúng tôi chỉ khuyến cáo nhóm người cao tuổi trong những ngày này chỉ nên đi lại, vận động nhẹ nhàng trong nhà như đi bộ, quét nhà… để bảo đảm sức khoẻ”, bs đức nói.

Tập thể dục ngoài trời rét - thói quen nguy hiểm cần loại bỏ - 1Một bệnh nhân bị đột quỵ đang điều trị tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Bs trần quang thắng – trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện lão khoa trung ương cho hay, với thời tiết lạnh như hiện nay, tỷ lệ người nhập viện do đột quỵ rất cao chiếm 70 – 80% tổng số bệnh nhân bị đột quỵ điều trị tại đây, đặc biệt là nhóm người già có tiền sử mắc các bệnh lý nền về cao huyết áp.

Người cao tuổi khi gặp thời tiết lạnh dễ bị tổn thương mạch máu não, cơ chế tuần hoàn cũng kém hơn người bình thường nên dễ bị đột quỵ hơn. nguy hiểm hơn, khi đột quỵ, người già dễ bị tai biến, thậm chí Tu vong rất nhanh nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Do vậy, để phòng tránh nguy cơ bị đột quỵ trong những ngày thời tiết lạnh, bác sĩ khuyên mọi người, đặc biệt là lứa tuổi trung niên, người già cần giữ ấm cơ thể khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

Những ngày thời tiết giảm sâu, mọi người nên hạn chế ra ngoài, không nên tập các bài thể dục cường độ cao, chỉ đi lại và hoạt động nhẹ nhàng. bên cạnh đó, người già cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống không sử dụng rượu bia, chất kích thích, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khoẻ.

Những người mắc các bệnh về cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu hay tiểu đường cần chú ý uống Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ, đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ, uống nhiều nước vào buổi sáng, ăn đủ bữa trong ngày, hạn chế những đồ ăn nhiều muối, mỡ.

“vào mùa lạnh, nguyên tắc quan trọng nhất để giữ sức khoẻ cho người già đó là giữ ấm cho cơ thể và hạn chế ra ngoài tập thể dục những ngày nhiệt độ giảm thấp. những người đang mắc các bệnh nền như cao huyết áp, mỡ máu… càng cần cẩn thận hơn vì nguy cơ đột quỵ rất cao. nhóm người này cần tuân thủ đúng khuyến cáo của bác sĩ, không ra ngoài khi không thực sự cần thiết, uống Thu*c và dùng bữa đúng giờ để tránh nguy cơ bị đột quỵ”, bs thắng khuyến cáo.

Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/tap-the-duc-ngoai-troi-ret-thoi-quen-nguy-hiem-can-loai-bo-ar586759.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY