Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tập thể dục vừa phải có thể có lợi cho bệnh nhân cơ tim phì đại

Các hướng dẫn hiện nay khuyến nghị bệnh nhân cơ tim phì đại (HCM) hạn chế tập luyện nặng do những lo ngại về nguy cơ rối loạn nhịp thất.
Các hướng dẫn hiện nay khuyến nghị bệnh nhân tim phì đại">cơ tim phì đại (HCM) hạn chế tập luyện nặng do những lo ngại về nguy cơ rối loạn nhịp thất. Tuy nhiên, nghiên cứu mới tại Đại học Michigan cho thấy có lý do để đánh giá lại hướng dẫn này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 136 bệnh nhân HCM tuổi từ 18 đến 80. Trong thời gian 16 tuần, một nhóm tiếp tục mức độ vận động thể chất bình thường của họ, nhóm còn lại được các nhà nghiên cứu xây dựng kế hoạch tập luyện theo từng cá nhân.

Các bài tập với mức độ trung bình, bao gồm đi bộ, sử dụng máy tập toàn thân, chạy bộ hoặc đạp xe. Những người tham gia bắt đầu tuần thứ nhất với mức tập 3 lần mỗi tuần trong 20 phút. Ở giai đoạn kết thúc, họ tập từ 4 đến 7 lần mỗi tuần với thời gian có thể lên tới 1 giờ.

Kết quả cho thấy, bệnh nhân tuân thủ kế hoạch tập luyện cải thiện được chức năng. Không có bệnh nhân nào trong cả 2 nhóm bị các ảnh hưởng nghiêm trọng, như Tu vong hoặc nhịp nhanh thất. Có sự cải thiện đáng kể về chức năng thể chất tự báo cáo ở nhóm tập luyện so với nhóm vẫn giữ hoạt động bình thường.

Độ an toàn trong thời gian dài của tập luyện ở bệnh nhân HCM vẫn đảm bảo, tuy nhiên các tác giả cho rằng nghiên cứu này là bước quan trọng đầu tiên, cần có nghiên cứu với số lượng bệnh nhân nhiều hơn và trong thời gian lâu hơn để xem xét lợi ích và độ an toàn của việc tập thể dục ở nhiều mức độ.

BS P.Liên

(Theo Sciencedaily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-vua-phai-co-the-co-loi-cho-benh-nhan-co-tim-phi-dai-n129360.html)

Tin cùng nội dung

  • Công việc dày đặc và không lúc nào rời được khỏi máy tính, đó là một trong những lý do khiến nhân viên văn phòng dễ bị béo phì.
  • Ăn uống điều độ, tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên nhưng chiều cao vẫn không chịu chiều lòng người. Do đâu thế nhỉ.
  • Công việc văn phòng khiến bạn gần như gắn với máy tính và chiếc ghế. Song việc ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến bạn mệt mỏi và làm giảm hiệu suất của công việc.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY