Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Tay chân miệng có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn

Dịch tay chân miệng đang nóng lên từng ngày nhưng nhiều địa phương vẫn chưa quyết liệt trong việc dập dịch.
Trước tình trạng trên, sáng 18/8 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ra chỉ thị khẩn cấp gửi đến các ban ngành liên quan trên cả nước yêu cầu khẩn trương đối phó với dịch TCM.

Chỉ thị nhấn mạnh: Trong 8 tháng đầu năm 2011, cả nước đã ghi nhận 32.588 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 52 tỉnh thành phố, trong đó đã có 81 trường hợp Tu vong tại 17 tỉnh, thành phố. Số ca mắc gia tăng liên tục từ tháng 5/2011, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Nam, miền Trung và một số tỉnh miền Bắc. Đây là năm có số mắc, ch*t cao nhất từ trước tới nay.
Bệnh chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng bệnh. Dự báo trong các tháng cuối năm 2011, tình hình mắc bệnh tay chân miệng còn diễn biến phức tạp cả về tính chất và quy mô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát thành dịch lớn nếu các tỉnh, thành phố không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt, triệt để. Bà Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố tổ chức thực hiện việc giám sát, xử lý ổ dịch triệt để, không để dịch lan rộng kéo dài; thường xuyên báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố về diễn biến tình hình dịch bệnh và tham mưu công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Trung tâm Y tế dự phòng cần phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi, vật dụng của trẻ trong các hộ gia đình, nhóm trẻ tập trung, nhà trẻ, mẫu giáo bằng nước xà phòng, hóa chất khử khuẩn thông thường hoặc Chloramin

Bộ trưởng khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, chú trọng giữ gìn bàn tay sạch như thường xuyên rửa tay cho trẻ và người chăm sóc trẻ. Bên cạnh đó cần phối hợp các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tích cực phối hợp với ngành y tế trong việc hướng dẫn, giám sát các hộ gia đình, các cơ sở trường học sử dụng đúng các hóa chất khử khuẩn để phòng, chống dịch.

Bộ trưởng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn quản lý chuẩn bị sẵn sàng cơ số Thu*c, phương tiện cấp cứu, điều trị... để kịp thời chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân, đặc biệt chú trọng phân tuyến điều trị, bảo đảm thu dung điều trị bệnh nhân trong trường hợp xảy ra dịch lớn.

Minh Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tay-chan-mieng-co-nguy-co-bung-phat-thanh-dich-lon-9932.html)

Chủ đề liên quan:

dịch lớn nguy cơ tay chân miệng

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY