Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thâm cung bí sử (204 - 1): Buổi làm việc không như mong muốn

MangYTe - Tôi hẹn Tiến sĩ Phạm Văn Bình chuyên gia về bình đẳng giới vào cuối ngày tại nhà riêng của tiến sĩ Bình để trao đổi thêm về bình đẳng giới.

Lúc đó là cuối ngày. Khi tôi đến, vợ ông Bình đang lúi húi làm bữa cơm chiều trong bếp, còn ông Bình thì đang ngồi xem tivi. "Chào tiến sĩ! Chúng ta có thể làm việc ngay được không?". "Xin được bắt đầu ngay". "Chúng ta đã hô hào rất nhiều về bình đẳng giới, nhưng hô nhiều mà làm được ít quá. Tại sao vấn đề này lại chậm được cải thiện như vậy?".

Tiến sĩ Bình rót trà cho tôi và nói: "Người phụ nữ được hưởng quyền bình đẳng khá muộn mằn xét về mặt lịch sử. Có lẽ do vậy mà họ gặp nhiều lúng túng trong việc sử dụng các khả năng được dành cho việc thực hiện quyền bình đẳng nam nữ. Các nhà tâm lý học và xã hội học nhận thấy nhiều phụ nữ hiện đại hình như không bao giờ làm chủ được tự do và quyền được lựa chọn, không vượt lên được những tập quán đã hình thành từ lâu về địa vị, vai trò của phụ nữ trong xã hội và gia đình. Điều đó gây trở ngại cho chính họ trong việc tập trung tham gia tích cực vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Và kẻ có lỗi đối với sự phát triển nhân cách của phụ nữ phần nhiều là các ông chồng của họ. Suy đến cùng, sự bất bình đẳng trong sinh hoạt gia đình chỉ là cái cây mà trên thân nó mọc ra những mầm mâu thuẫn vợ chồng. Dù đã được hiện đại hóa nhưng tiếng vọng của đạo đức thời phụ hệ ngày nay vẫn còn tiếp tục kìm hãm nhận thức của người phụ nữ.

Từ lâu chúng ta đã quan niệm rằng thiên chức của phụ nữ trong gia đình là tề gia nội trợ. Tại các lớp học về tề gia nội trợ do Hội phụ nữ tổ chức không có bóng dáng một người đàn ông nào, toàn là chị em. Tề gia nội trợ là một núi công việc đặt trên vai người phụ nữ. Vì thế mà người vợ trong gia đình phải lao động từ 12-14h mỗi ngày. Và như thế thì chưa có bình đẳng giới. Ở nước ta tình hình khá hơn. Chị em đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động xã hội, nhiều người đã gánh vác trọng trách trong hệ thống lãnh đạo và bộ máy công quyền. Nhưng bình đẳng giới chỉ thực sự được thực hiện khi có bình đẳng trong gia đình. Người phụ nữ vẫn tự nhận trách nhiệm tề gia nội trợ. Đi làm 8 tiếng ở công ty về họ chui ngay vào bếp và làm thêm giờ không lương. Nếu chồng mó tay vào thì nhiều người trong số họ ngăn cản: "Anh đừng mó tay vào".

(Còn nữa)

Tiểu phẩm của Khánh Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/tham-cung-bi-su-204-1-buoi-lam-viec-khong-nhu-mong-muon-20200205203457589.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Người làm việc theo ca dễ bị chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, việc sản sinh hormone và huyết áp thay đổi.
  • Cách giảm stress khi đang ngồi làm việc giúp bạn bớt mệt mỏi. Loại bỏ căng thẳng sẽ giúp bạn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn.
  • Theo Viện nghiên cứu về căng thẳng của Mỹ, 8 trên 10 người Mỹ chịu đựng những căng thẳng liên quan đến công việc.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY