Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thâm cung bí sử (237 - 8): Bài toán nuôi biển

MangYTe - Như bàn với chồng: Anh nên dùng loại lưới thưa. Dùng lưới thưa, những con cá nhỏ sẽ lọt qua mắt lưới, rơi xuống biển, tiếp tục lớn lên và sinh sản. Như vậy số cá của anh sẽ ít hơn. Nhưng một tàu cá của anh bây giờ có khoảng 20-30% cá nhỏ. Thương lái chỉ mua cá to thôi, còn cá nhỏ người Vạn Phần mua về làm chượp, trả rẻ như bèo. Mà mình lại phải lựa chọn cá mất rất nhiều công.

Anh dùng lưới thưa, cá của anh là loại 1, anh bán giá cao hơn, như vậy lượng cá ít hơn nhưng tiền thu về nhiều hơn, lại không phải mất công chọn cá. Dùng lưới dày là vét biển, vét sạch, mai sau còn cá đâu mà bắt. Còn dùng lưới thưa là vừa khai thác biển, vừa nuôi biển. Anh cứ làm đi. Thấy cá của anh đẹp, bán được giá cao cả làng sẽ làm theo". Như đan lưới thưa cho chồng. Quả nhiên cá của Hoàng rất đẹp, thương lái tranh nhau mua với giá cao. Tính hiệu quả của kinh tế ngư dân thấy dùng lưới thưa được lợi nhiều bề. Dần dần các ngư dân trong làng đều chuyển sang dùng lưới thưa. Đan lưới thưa tốn ít công hơn, tốn ít sợi hơn nên Như giảm giá 10% cho lưới thưa. Các thương lái bảo nhau về bãi biển làng tôi để mua cá loại 1. Thấy thế ngư dân nhiều làng cũng thay lưới dày bằng lưới thưa. Phong trào dùng lưới thưa lan rộng ra nhiều địa phương. Ai mua lưới thưa cũng đều được giảm giá 10%. Bài toán nuôi biển của Như được cơ quan môi trường chú ý. Ngư dân nhiều tỉnh biết đến xưởng đan lưới của Như qua một số phương tiện truyền thông. Đơn đặt hàng lưới thưa gửi đến Như ngày một nhiều. Đêm Như nói với chồng: "Bây giờ nhà mình ăn nên làm ra rồi. Lợi tức của xí nghiệp lưới khá cao. Em sẽ chia một phần lợi tức cho người lao động". "Em chia bằng cách nào?". "Bằng tiền thưởng. Cuối năm xếp loại lao động theo a,b,c và mức thưởng sẽ căn cứ vào 3 loại đó. Người làm tốt được thưởng nhiều hơn. Em cũng động viên mọi người mua bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này có lương hưu, cuộc sống sẽ ổn định hơn".

UBND xã đề nghị cơ quan môi trường khen thưởng Như. Xí nghiệp lưới có một món tiền thưởng kha khá. Như trích tiền thưởng để thưởng cho các em nhỏ tích cực nhặt rác, làm sạch biển. Đó cũng là một cách nuôi biển. Cô cháu gái của ông Hồng cũng rất tích cực nhặt bao nilon bán cho xí nghiệp lưới. Nó nói với ông nội: "Ông nói rằng cô Như chắc chắn sẽ thất bại. Vậy mà cô ấy đã thành công". "Thành công cũng là nhờ tao. Nếu tao không chỉ ra nguy cơ thất bại thì cô Như làm sao được như thế này". "Vậy thì ông phải đến cô Như đòi lĩnh thưởng, vì đã đóng góp vào sự thành công của cô ấy". "Mày có dở hơi không đấy. Tao cần gì đến mấy đồng tiền thưởng của cô thần kinh kia. Tao làm việc có ích cho đời, thế là được rồi".

Tiểu phẩm của Khánh Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/tham-cung-bi-su-237-8-bai-toan-nuoi-bien-20210712140554141.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY