Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thăm thành trì chống dịch TP HCM, Phó Thủ tướng: Phải giảm bệnh nhân COVID-19 Tu vong

(Tổ Quốc) - Sáng 27/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến Bệnh viện Quân y 175 (Bệnh viện 175), nơi được ông gọi là thành trì chống dịch ở TP.HCM.

Trong bối cảnh kỷ niệm 74 năm ngày thương binh - liệt sĩ (27-7), phó thủ tướng chính phủ vũ đức đam đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh nhân covid-19 tại bệnh viện quân y 175 (bộ quốc phòng).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hiện tình hình dịch tại TP.HCM và một phần ở các tỉnh lân cận gồm Long An, Đồng Nai, Bình Dương đã nhiễm rất rộng và ngấm sâu trong cộng đồng.

Phó thủ tướng vũ đức đam kiểm tra bệnh viện quân y 175 (bộ quốc phòng) ngày 27/7 (ảnh: bvcc)

Phó thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu cao nhất trong phòng chống dịch hiện nay là cần giảm tỉ lệ Tu vong; để làm được điều này, cần giảm tỉ lệ người bị nặng trở nên rất nặng, nguy kịch.

TP.HCM đã chia ra 5 lớp điều trị, do vậy ông Đam nói rằng cần đặt mục tiêu cụ thể cho từng lớp, không để người bệnh chuyển biến hướng nặng hơn, phải quản lý tốt F0 không triệu chứng để giảm tỉ lệ chuyển sang có triệu chứng.

Thành phố phải thực hiện nghiêm chỉ thị 16, bảo đảm giãn cách thật tốt, kiên quyết các giải pháp phòng chống dịch, đồng thời tạo điều kiện tối đa để chăm lo cuộc sống người dân để an toàn phòng dịch. Theo đó, các cấp, địa phương phải ghi nhận nhu cầu từng người dân, từng gia đình để có biện pháp điều phối, vận chuyển đến tận tay người dân bảo đảm an toàn nhất trong điều kiện cách ly xã hội.

Từ giữa tháng 7, bệnh viện quân y 175 chính thức được bộ quốc phòng quyết định thành lập trung tâm điều trị bệnh nhân covid-19 mức độ vừa, nặng với quy mô 200 giường bệnh và đang điều trị 83 bệnh nhân covid-19.

Thiếu tướng nguyễn hồng sơn - giám đốc bệnh viện quân y 175 - đề xuất cho phép bệnh viện xây dựng các phương án điều trị covid-19 ở các cấp độ lớn hơn dự phòng khi số lượng bệnh nhân tăng, đồng thời hỗ trợ cho bệnh viện về trang thiết bị y tế, tăng cường bổ sung nguồn vắc xin…

Thượng tướng võ minh lương - thứ trưởng bộ quốc phòng - thống nhất với kiến nghị của bệnh viện quân y 175, cũng như yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa bàn quân khu 7, bộ tư lệnh tp.hcm cần phối hợp chặt chẽ với bệnh viện để xây dựng kịch bản ứng phó nhằm chủ động triển khai phòng chống dịch trong tình hình mới bảo đảm hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến Bệnh viện 175, ông thấy "bớt nghẹn lại" khi nhìn vẫn còn giường trống. Khi đi qua nhiều bệnh viện trước đó, Phó Thủ tướng nhìn thấy tất cả đều kín hết.

"gặp các anh em ở đâu tôi cũng hỏi 3 điều ước nhất là gì. mọi người nói rất hồn nhiên. thứ nhất là ước có đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế. thứ 2 là việc chăm lo đời sống, dinh dưỡng cho bệnh nhân được tổ chức tốt hơn. thứ 3 là mong có ít bệnh nhân, ít người lây nhiễm hơn", phó thủ tướng vũ đức đam chia sẻ.

Để đáp ứng được nhu cầu điều trị trong hoàn cảnh trang thiết bị hạn chế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh điều quan trọng hàng đầu là sự điều phối vận chuyển giữa các bệnh viện cùng tuyến và khác tuyến, đảm bảo bệnh nhân được cứu chữa xong phải chuyển ngay xuống tuyến dưới để có giường trống đón bệnh nhân mới.

"Quan trọng nhất là sự điều phối giữa các tuyến các lớp. Nhu cầu bệnh nhân, cập nhật số giường bệnh... cần có công cụ thật nhanh để hỗ trợ anh em. Làm sao chỗ này tốt rồi, cứu được rồi thì chuyển cho tuyến nhẹ hơn rất nhanh để dành chỗ còn trống", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ TT&TT và Sở TT&TT TP.HCM phải chuẩn bị các công cụ hỗ trợ cho việc điều phối này./.

Hồng Hà (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/tham-thanh-tri-chong-dich-tp-hcm-pho-thu-tuong-phai-giam-benh-nhan-covid-19-tu-vong-20210727182335772.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY