Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thảm trạng Italy trong cuộc chiến Covid-19

Trung bình mỗi ngày khoảng 611 người Italy ch*t vì Covid-19, đến nay ghi nhận hơn 68.900 trường hợp Tu vong, nhiều nhất châu Âu và thứ 5 thế giới.

Số người ch*t do covid-19 tại italy hiện chỉ sau mỹ, brazil, ấn độ và mexico.

Italy, quốc gia ngoài châu á đầu tiên bị ảnh hưởng bởi covid-19 trong năm nay, hiện một lần nữa phải vật lộn trong đợt bùng phát thứ hai ch*t chóc nhất thế giới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao covid-19 tại italy gây ch*t người nhiều hơn so với những nơi khác?

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết lý do một phần nằm ở nhân khẩu học. Italy là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới, chỉ đứng sau Nhật Bản. Gần ¼ người dân nước này trên 65 tuổi, nhóm tuổi dễ Tu vong nếu mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, các gia đình Italy thường bao gồm nhiều thế hệ, sống chung dưới một mái nhà. Điều này dễ khiến người già nhiễm nCoV từ họ hàng, những người trẻ tuổi hơn.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, 95% số người thiệt mạng do covid-19 tại nước này trên 60 tuổi, 86% trên 70 tuổi. các trường hợp Tu vong tại nhiều quốc gia cũng tập trung ở nhóm tuổi này, song con số của italy cao hơn.

Quan tài của những người Tu vong do covid-19 tại thành phố bergamo, italy, tháng 3/2020. ảnh: afp

Các dữ liệu cũng có vẻ ảm đạm nếu tính theo bình quân đầu người. Trong hai tuần qua, quốc gia ghi nhận 15,9 ca Tu vong do nCoV trên mỗi 100.000 cư dân, quá cao so với con số 6,3 ở Tây Ban Nha, 6,9 ở Đức và 8,3 ở Pháp.

Hồi tháng 3, hình ảnh những chiếc xe tải quân đội chở thi thể bệnh nhân covid-19 ra khỏi thành phố bergamo đã gây tác động mạnh, trở thành biểu tượng cho thảm kịch đang diễn ra ở italy, là lời cảnh báo cho phần còn lại của thế giới.

Tỷ lệ nhiễm nCoV tại nước này vẫn ở mức khiêm tốn, ngay cả vào đầu mùa thu, khi làn sóng dịch bệnh thứ hai tràn qua châu Âu. Song khi mùa đông đến, Italy một lần nữa đối mặt với cơn ác mộng tháng 3.

Hôm 18/12, chính phủ Italy thông báo kế hoạch phong tỏa mới trong dịp lễ Giáng sinh, năm mới vì lo ngại các bệnh viện quá tải và số ca Tu vong thậm chí có thể cao hơn tháng 1.

Từ ngày 24/12 đến 6/1, các quán bar và nhà hàng sẽ phải đóng cửa. Chính phủ cũng áp đặt lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc. Vào những ngày cụ thể, chẳng hạn đêm Giáng sinh và cuối tuần, hầu hết cửa hàng ngừng hoạt động.

"Các chuyên gia vô cùng lo ngại đường cong dịch tễ có thể tăng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh", Thủ tướng Italy Giuseppe Conte phát biểu hôm 18/12 khi giải thích về các quy định mới.

Bất chấp chính sách nhằm bảo vệ người già, virus vẫn lây lan trong các viện dưỡng lão, ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi.

Song tuổi tác không phải lý do duy nhất khiến dịch bệnh nghiền nát Italy. Antonella Viola, giáo sư bệnh học tại Đại học Padua, cho biết hệ thống y tế đã bị mở rộng quá mức dẫn đến thiếu nhân lực trước đại dịch.

"Đúng vậy, dân số ở đây già yếu, nhiều người có bệnh nền. Nhưng điều đó giống với phần còn lại của châu Âu. Vấn đề lớn hơn là cách tổ chức chăm sóc sức khỏe tại địa phương. Có quá ít bác sĩ. Bác sĩ đa khoa phải tiếp quản quá nhiều bệnh nhân, không thể chăm sóc cho từng người một", giáo sư Viola nói.

Vào mùa xuân, các bệnh viện ở vùng dịch của miền bắc italy không có đủ giường để điều trị cho tất cả những người mắc covid-19 nặng. để tránh lặp lại tình trạng trên, chính phủ tìm cách tăng số giường tại khu hồi sức tích cực trên cả nước.

Tuy nhiên, nhiều bệnh viện vật lộn trong cảnh thiếu bác sĩ ở đợt bùng phát mùa thu - hệ quả của việc cắt giảm chi tiêu hàng thập kỷ. dịch vụ chăm sóc bên ngoài bệnh viện ít được cải thiện. các chuyên gia y tế công cộng cho biết nhiều vùng từ lâu đã bỏ quên mạng lưới chăm sóc sức khỏe địa phương, bao gồm cả bác sĩ và gia đình. vì vậy, nhiều bệnh nhân không được hỗ trợ khi tự cách ly tại nhà. một số người mắc covid-19 nặng đến bệnh viện quá muộn, không kịp điều trị.

Nhân viên y tế điều trị cho người mắc covid-19 tại bệnh viện san filippo neri, rome, tháng 10/2020. ảnh: epa

Ngay cả khu vực lombardy giàu có, nơi có những bệnh viện tốt nhất châu âu, mạng lưới bác sĩ địa phương và các phòng khám quy mô nhỏ cũng không được trang bị để chăm sóc bệnh nhân covid-19 tại nhà.

"Hệ thống y tế ưu tiên điều trị nội trú. Chúng tôi có dịch vụ chăm sóc chuyên sâu tuyệt vời, chặng hạn khu hồi sức tích cực hoặc các đơn vị ghép tạng. Nhưng cơ sở y tế địa phương, y tế dự phòng bị đặt ở vị trí thứ hai. Điều này trở nên rõ ràng hơn trong đại dịch", Guido Marinoni, đại diện hiệp hội bác sĩ Lombardy, nhận định.

Theo dữ liệu chính thức của dự án nghiên cứu Đại học Oxford, từ đầu dịch, khoảng 3,5% người Italy có kết quả dương tính virus đã Tu vong, tỷ lệ cao hơn so với bất cứ quốc gia châu Âu nào khác. Ở Đức, con số là khoảng 1,7%.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ Tu vong thực sự thấp hơn đáng kể, bởi nhiều người nhiễm nCoV chưa từng đi xét nghiệm.

Số liệu năm 2019 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho thấy trong khi Đức chi khoảng 6.650 USD cho chăm sóc sức khỏe trên mỗi người dân, số tiền Italy bỏ ra chỉ bằng một nửa.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tham-trang-italy-trong-cuoc-chien-covid-19-4209782.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY