Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực dập dịch

Tiếp tục rà soát mọi đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, nhất là người bệnh, người thăm bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai; đảm bảo cung ứng đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá cả các nhu yếu phẩm thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm… là những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay (30/3) về biện pháp phòng, chống Covid-19.

Chúng ta đã có chiến lược, cách làm phù hợp, bình tĩnh và dứt khoát!

Sau khi lắng nghe các Bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả đã đạt được và các giải pháp ứng phó với dịch bệnh trong thời gian tới, phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong những ngày qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. "Việt Nam đã rất sớm, rất kiên quyết và đúng thời điểm, nên nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại Việt Nam; cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài cảm thấy may mắn khi là công dân của nước có thể yên tâm nhất trong dịch bệnh. Chúng ta quyết không để mất điều này” – Thủ tướng nói và nhấn mạnh thêm, cách làm của chúng ta có bước đi phù hợp, trong đó đã bình tĩnh, dứt khoát và “Đó là nguyên nhân mang lại thành công ban đầu khiến nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao” – Thủ tướng nói và nhắc đến kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh tại một số quốc gia trên thế giới, rằng, nhiều nước vẫn phân vân trước lựa chọn sức khoẻ người dân hay phát triển kinh tế, và vì vậy đã bỏ lỡ cơ hội để khống chế dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng, “thần tốc” trong chống dịch, cương quyết dồn mọi nguồn lực để dập dịch

Tại cuộc họp, Người đứng đầu Chính phủ đã cảm ơn tất cả nhân dân và biểu dương nỗ lực của các cán bộ, nhân viên ngành Y tế cũng như của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã chủ động, tích cực, đồng hành và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Nêu ví dụ cụ thể, Thủ tướng biểu dương ngành Du lịch đã kịp thời động viên, huy động và bố trí các khách sạn tham gia phục vụ công tác cách lý. Đặc biệt, nhắc đến nỗ lực của ngành Công Thương, nhất là trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng các vật tư trang bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, như: đã sản xuất thành công bộ đồ bảo hộ, sản xuất đầy đủ khẩu trang phục vụ nhu cầu trong nước… tại cuộc họp, một lần nữa nhấn mạnh chúng ta đang trong thời điểm “tiền khẩn cấp”, nên vấn đề đảm bảo hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm là rất quan trọng, Thủ tướng tiếp tục giao cho Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung hàng hoá đảm bảo chất lượng với giá cả ổn định, nhất là tại các thành phố lớn, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…

Cấp bách ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng từ “ổ dịch” bệnh viện Bạch Mai

Liên quan đến “ô dịch” tại bệnh viện Bạch Mai, Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của bác sĩ bệnh viện Bạch Mai đã tình nguyện ở lại bệnh viện với bệnh nhân và chỉ đạo, ngành Y tế phải phối hợp chặt chẽ với TP. Hà Nội, ngành Công an, các cơ quan khác, tranh thủ từng phút, từng giờ, rà soát khoanh vùng những người nguy cơ lây nhiễm ở hai ổ dịch lớn nhất tại bệnh viện, trước hết là Công ty Trường Sinh.

“Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, ngành Công an và các địa phương phải tìm kiếm hơn 2.000 người nữa, tinh thần là phải thần tốc, kiên quyết, dồn mọi nguồn lực dập ổ dịch này” – Thủ tướng nhấn mạnh và kêu gọi người dân đã thăm khám tại bênh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay liên hệ với cơ quan chức năng để được xét nghiệm Covid-19.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đồng ý cho phép bệnh viện Bạch Mai tiếp tục nhận bệnh nhân nặng cấp cứu, yêu cầu Bệnh viện đảm bảo tổ chức chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho cả nhân viên y tế và bệnh nhân và giao Bộ Y tế nghiên cứu quy trình khám chữa bệnh phù hợp, tránh xảy ra tình trạng một cá nhân mắc Covid-19 dẫn đến lây nhiễm, ảnh hưởng đến toàn bộ bệnh viện, nhất là khi số người có nguy cơ dương tính với dịch bệnh vẫn đang ở ngoài xã hội.

Về công tác sản xuất máy thở, khẩu trang, Thủ tướng giao Bộ Y tế là cơ quan đầu mối để đề xuất cụ thể về chất lượng trên tinh thần cấp bách “thời gian, thời gian và thời gian”.

Tại cuộc họp, Thủ tướng kêu gọi từng gia đình, từng cá nhân hãy tự bảo vệ bản thân và các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp chính quyền, công tác tuyên truyền… phải vận động theo hướng này và người đứng đầu các cơ quan phải chịu trách nhiệm nếu để cơ quan có nhiều người lây nhiễm vì không nắm vững các quy định phòng, chống dịch. Thủ tướng cũng yêu cầu cơ bản dừng vận chuyển công cộng, hạn chế tối đa phương tiện cá nhân và chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng để trình Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết.

Kết luận, một lần nữa Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng, các kết luận của Thủ tướng và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và “tiếp tục “thần tốc” trong chống dịch, cương quyết dồn mọi nguồn lực để dập dịch” - Thủ tướng nêu rõ.

Hoàng Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/than-toc-kien-quyet-don-moi-nguon-luc-dap-dich-134954.html)
Từ khóa:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY